“สามารถฯ”ลุยธุรกิจสายมูครบวงจร ปั้นแอป Thai Merit รับทำบุญ-แก้ชงออนไลน์

“สามารถดิจิตอล” ตั้งบริษัทใหม่ Lucky Heng Heng ลุยธุรกิจสายมูครบวงจร ตั้งแต่ “ดูดวง-จัดของไหว้-แก้บนแก้ชง-ทำบุญ” ยันขายสินค้าไลฟ์สไตล์สายมู เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Thai Merit” รวมสถานที่ศักดิ์ทั่วไทยกว่า 100 แห่ง พร้อมบริการออนไลน์ มีแพ็กเกจให้เลือกตั้งแต่ 99-15,000 บาท ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี ทะลุ 2 พันล้านบาท ทั้งฝันไกลปั้นยูนิคอร์นสตาร์ตอัพ “สายมู”

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.สามารถดิจิตอล หรือ SDC กล่าวว่า ธุรกิจด้านความเชื่อ และโหราศาสตร์ในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะอยู่ในภาวะเศรษฐกิจใดก็ตาม โดยจากผลสำรวจพบว่า 80% ของคนทั้งประเทศ หรือประมาณ 52 ล้านคน มีความศรัทธาและใช้บริการด้านโหราศาสตร์ รวมทั้งบริการที่เกี่ยวโยงกับความเชื่ออื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่คนรุ่นใหม่ใน Gen Y และ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้โซเชียลมีเดียในการเข้าถึงบริการสายมูมากที่สุดในปัจจุบัน

วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์
วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์

บริษัทจึงเห็นโอกาสและตั้งเป้ารุกธุรกิจสายมูอย่างจริงจัง โดยจัดตั้งบริษัท LUCKY Heng Heng เพื่อดำเนินธุรกิจและให้บริการด้าน MuTech เต็มรูปแบบ โดยอาศัยชื่อเสียงและประสบการณ์ด้านโหราศาสตร์กว่า 20 ปี ของ Horoworld ผนวกกับความชำนาญทางด้านดิจิตอลเทคโนโลยี ในการพัฒนาคอนเทนต์ และนำเสนอบริการผ่านทั้ง Mobile และ Web Application

“LUCKY Heng Heng จะดำเนินการในรูปแบบสตาร์ตอัพ เพื่อความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ โดยมุ่งเน้นใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. Horoworld Application เป็น One Stop Service ด้านโหราศาสตร์และความเชื่อ ประกอบด้วยบริการดูดวงสดออนไลน์ ดูโหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย และฤกษ์มงคลต่าง ๆ 2. Thai Merit Application บริการสำหรับสายบุญทั้งในและต่างประเทศ 3. Mu-Commerce สินค้าไลฟ์สไตล์สายมู และ 4.Mu-Keting ทำการตลาดด้านความเชื่อและความศรัทธาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้าหรือองค์กรต่าง ๆ”

สำหรับ “Thai Merit” เป็นแอปพลิเคชั่นทำบุญออนไลน์ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้สายบุญในการไหว้พระ ขอพร แก้บน เสี่ยงเซียมซี ตลอดจนการทำบุญปล่อยนก ปล่อยปลา อำนวยความสะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ Thai Merit เป็นตัวแทนทำบุญตามขั้นตอนอย่างถูกวิธี ต่อยอดจากบริการสายมูเดิมที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว คือ Horoworld

Advertisment

โดยแอปพลิเคชั่นทำบุญออนไลน์ หรือ Thai Merit ได้รวบรวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศไทยมากกว่า 100 แห่ง และภายในแอปพลิเคชั่นจะอำนวยความสะดวกในการจัดของไหว้ และไหว้ขอพรให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการ รวมถึงแก้บน แก้ชง ในสถานที่แห่งนั้น ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ เพื่อตอบสนองความต้องการในการทำบุญของคนไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงมีแผนพัฒนาเป็นภาษาจีนเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวจีนที่มีความนิยมและศรัทธาในการทำบุญในเมืองไทย และพร้อมเปิดให้บริการในวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 โดยตั้งเป้ายอดดาวน์โหลด 100,000 ราย ภายในสิ้นปี 2565

นายวัฒน์ชัยกล่าวด้วยว่า SDC เริ่มฟื้นตัวและมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ หลายอย่าง ภายใต้กลยุทธ์ในการสร้างความยั่งยืน 1.Focus Core Skills ใช้ความชำนาญด้าน Digital Technology & Network รวมทั้งประสบการณ์ในการให้บริการ Contents กว่า 20 ปี เป็นจุดแข็งในการให้บริการ 2.Balance Portfolio & Sources of Income สร้างสมดุลผ่าน 2 สายธุรกิจ คือ Digital Trunk Radio เน้นสร้างรายได้ประจำจาก Corporate Clients และ Lucky Heng Heng เน้นสร้างรายได้เติบโตจาก Consumer 3.Open for Startup Model and Flexible Structure เปิดกว้างในการลงทุนและการบริหารงาน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและความสามารถในการแข่งขัน และ 4.Build on Benefits from Networking สร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ ผ่านเครือข่ายลูกค้าและพันธมิตรธุรกิจของกลุ่มสามารถ

“ผมเชื่อว่าความเชื่อความศรัทธาของคนไทยไม่มีวันจางหายไปจากสังคม จะมีการนำเรื่องความเชื่อความศรัทธาเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิต จนเกิดเป็นเทรนด์ของการตลาดสายมู เป็นการสร้างสีสันสร้างจุดขายให้กับสินค้าและบริการในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งเราตั้งเป้าที่จะเป็นอันดับหนึ่งในไทยและในอาเซียน และเชื่อด้วยว่าตลาดมูในภูมิภาคนี้ใหญ่พอที่จะทำให้เราเป็นยูนิคอร์นได้”

Advertisment

ผู้บริหารบริษัท LUCKY Heng Heng เสริมว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ 5 ปี โดยในปีนี้เป็นปีแรกตั้งไว้ที่ 156 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 315 ล้านบาท 550 ล้านบาท 1,1044 ล้านบาท และ 2,056 ล้านบาทในปี 2569 ซึ่งถ้าทำได้จะเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจนี้ทั้งในประเทศไทยและในอาเซียน

“บริการของเรามีราคาตั้งแต่ 99 บาท ไปจนถึง 15,000 กว่าบาท ซึ่งจะเป็นการจัดบายศรีชุดใหญ่พร้อมรำแก้บน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยากทำบุญ แต่อาจไม่มีเวลาไปที่สถานที่นั้น ๆ โดยตรง ซึ่งไม่แค่คนไทยแต่ยังมองถึงการขยายตลาดไปในอาเซียนด้วย และเร็ว ๆ นี้เตรียมจะนำบริษัทไปโรดโชว์กับวีซีต่าง ๆ เพื่อระดมทุนสำหรับขยายธุรกิจด้วย”