หัวเว่ย ปักหมุด 5.5G อัพสปีดทั้งธุรกิจ-ผู้บริโภค

นายเคน หู
นายเคน หู

หัวเว่ย ประกาศความก้าวหน้าเตรียมพร้อมขับเคลื่อน 5.5G รองรับการปรับตัวสู่ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 หัวเว่ย ได้จัดงาน Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม นี้ โดยภายในงานมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังหลายร้อยคน ซึ่งเวทีกลางมีผู้บริหารหรือสปีกเกอร์คนสำคัญมา ทั้งผู้บริหารจากหัวเว่ย ผู้บริหารจากธุรกิจโทรคมนาคมไทย และต่างชาติ ทั้งยังมีผู้บริหารจากภาครัฐเข้าร่วมเพื่อพูดถึงมุมมองแนวคิดต่อเทคโนโลยีบรอดแบนด์มือถือ 5G ที่จะเข้ามีบทบาทในการกำหนดอนาคตและช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนและภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ

พร้อมกันนี้ภาคธุรกิจและผู้ให้บริการโครงข่ายมีการขนตัวอย่าง Use Case ของเทคโนโลยี 5G ที่ปรับใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาจัดเเสดงกันอย่างคึกคัก

บรรยากาศผู้เข้าร่วมฟังบรรยาย

นายเคน หู ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวปาถกฐาเป็นคนแรก ถึงความสำคัญของ 5G และความสำคัญของการร่วมมือกันของพันธมิตรในการสร้างโครงข่ายเพื่อรองรับการก้าวกระโดดไปสู่ 5.5G

“ในช่วงปีที่ผ่านมาโครงสร้าง 5G ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีเครือข่ายมากกว่า 200 เครือข่ายทั่วโลก และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 7 พันล้านคน และได้ปลดล็อกความสามารถทางด้านอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวางแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่น การใช้รถอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองเเร่ ที่ถ้าไม่มี 5G ก็ไม่มีทางเกิดขึ้น”

นอกจากนี้ นายหูได้กล่าวอีกด้วยว่า การปลดล็อกอุตสาหกรรมด้วย 5G จะนำไปสู่การสร้างรายได้มหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจ Carrying (ผู้ประกอบการโครงข่าย) ในปีที่ผ่านมา สร้างรายได้หลังจากปรับใช้ 5G ไปกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงข่าย 5G และการปรับใช้ยังต้องการดำเนินการสองสิ่งที่สำคัญยิ่ง คือ

1.การพัฒนาเครือข่าย ซึ่งต้องพัฒนาทั้งโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อเอื้อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง และเป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีภาครัฐที่สนับสนุนพร้อมขับเคลื่อนเครือข่ายพัฒนา 5G เป็นอย่างดี

นายหูยังกล่าวอีกด้วยว่าการพัฒนาและสร้างพันธมิตรทั้งมวลเพื่อที่จะก่อให้เกิดโครงข่าย 5G Advance หรือ 5.5G เพื่อรองรับการเติบโตในทุกอุตสาหกรรม

โดย 5.5G จะเป็นวิวัฒนาการขั้นต่อไปของ 5G ได้แก่ อัตราดาวน์ลิงก์ 10 Gbps, อัพลิงก์ 1 Gbps, รองรับการเชื่อมต่อ 100 พันล้านรายการและคลาวด์ Native Intelligence

“ผู้เล่นในอุตสาหกรรมต้องร่วมมือกันเพื่อกำหนดมาตรฐาน, เตรียมความพร้อมด้านคลื่นความถี่และฟูมฟักอีโคซิสเต็มไปด้วยกัน” นายเคน หู กล่าวเสริม

2.การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ ซึ่งการเปลี่ยนมาสู่ 5G ในภาคผู้ใช้บริการก็เติบโอย่างรวดเร็ว หากพิจารณาจาก อุปกรณ์เคลื่อนที่ 5G ขณะนี้มีมากกว่า 1.8 พันล้านชิ้น

“ผู้คนไม่รู้หรอกว่าทางเทคนิค 3G 4G และ 5G มันต่างกันอย่างไร พวกเขาไม่รู้ แต่พวกเขารู้สึกได้ จากประสบการณ์การใช้งานที่ต่างกัน” นายหูกล่าว

จากข้อมูลเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ผู้ให้บริการเครือข่ายมากกว่า 230 รายทั่วโลกได้เปิดตัวบริการ 5G เชิงพาณิชย์ โดยอุตสาหกรรมมีการจัดตั้งสถานีฐาน 5G รวมกันมากกว่า 3 ล้านแห่ง และให้บริการสมาชิกมากกว่า 700 ล้านรายทั่วโลก

บรรยากาศผู้เข้าร่วมฟังบรรยาย Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 13

สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม ผู้ให้บริการเครือข่ายสร้างรายได้หลักของธุรกิจจากการให้บริการ แต่เมื่อเทคโนโลยี 5G แพร่หลายมากขึ้น การมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ปริมาณการรับส่งวิดีโอความละเอียดสูงเติบโตอย่างรวดเร็ว แอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยี 5G ความเร็วสูงที่มีค่าความหน่วงต่ำส่งผลให้ปริมาณการดูข้อมูลโดยเฉลี่ยต่อผู้ใช้ (DOU) เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า และเพิ่มอัตราเฉลี่ยค่าบริการต่อผู้ใช้งาน (ARPU) ขึ้น 20%-40% ส่งผลให้รายได้ด้านบริการเชื่อมต่อของผู้ให้บริการเครือข่ายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ในธุรกิจ B2B กลายเป็นกลไกสร้างการเติบโตของรายได้ของผู้ให้บริการเครือข่าย สร้างมูลค่ามหาศาลในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น น้ำมันและก๊าซ การผลิต และการขนส่ง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเหล่านี้กลายเป็นนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าทางธุรกิจอย่างมหาศาลให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย ในปี พ.ศ. 2564 ผู้ให้บริการเครือข่ายของจีนสร้างรายได้จากธุรกิจใหม่กว่า 3.4 พันล้านหยวน (ประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ) จากโครงการ 5G เชิงอุตสาหกรรมมากกว่า 3,000 โครงการ ยิ่งไปกว่านั้น โครงการเหล่านี้ยังสร้างรายได้มากขึ้นอีก 10 เท่าจากการประยุกต์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและบริการด้านไอซีทีแบบครบวงจร

การใช้ 5G ในธุรกิจ B2B จะกลายเป็นกระแสรายได้ที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับผู้ให้บริการ 5G ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ใหม่ในอุตสาหกรรมบริการ, การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ปูทางสู่โอกาสการเติบโตที่ไม่เคยมีมาก่อน

บรรยากาศงาน Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 13
บรรยากาศงาน Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 13
บรรยากาศงาน Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 13