Binance ช้อนซื้อสองกิจการคริปโต ไม่หวั่นดราม่า

Binance ไบแนนซ์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Binance รุกซื้อ Voyager Digital 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ช่วยฟื้นตายจากวิกฤต LUNA พร้อมประกาศถือหุ้นใหญ่ Tokocrypto แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตสัญชาติอินโดฯ

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า กองทุน Voyager Digital ได้ขายสินทรัพย์ทั้งหมดให้กับ Binance.us ด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดย Binance.US ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งดำเนินการในฐานะนิติบุคคลอิสระ และมีข้อตกลงใบอนุญาตกับ Binance.com จะทำการฝากเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และคืนเงินให้กับ Voyager สำหรับค่าใช้จ่ายบางอย่างสูงถึง 15 ล้านเหรียญสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ Voyager Digital ได้ยื่นล้มละลายจากการขาดสภาพคล่องในช่วงวิกฤตการล่มสลายของ LUNA ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งได้กำจัดผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมคริปโต เช่น Three Arrows Capital, Voyager Digital และ Celsius Network

ต่อมา FTX ได้ประกาศว่าจะเข้าช่วยเหลือ Voyager Digital ด้านการเงิน ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ FTX เพิ่งล้มละลาย

Advertisment

โดยในเดือนกันยายน 2565 Voyager Digital กล่าวว่า FTX ชนะการประมูลสินทรัพย์ของบริษัท โดยประมูลมูลค่าประมาณ 1.42 พันล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ Voyager ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11 ในเดือนกรกฎาคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า Voyager ประกาศจะขออนุมัติศาลล้มละลาย สำหรับข้อตกลงกับ Binance.US ในการพิจารณาคดีในวันที่ 5 มกราคม 2023

ในวันเดียวกันนี้ นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอ Binanceได้ทวิตข้อความว่า Binance ได้เข้าถือหุ้นใหญ่ของ Tokocrypto ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี และเป็นบล็อกเชนสาธารณะสัญชาติอินโดนีเซียด้วย

นายจ้าวระบุด้วยว่า Binance เพียงเพิ่มเงินอัดฉีดและปรับการสัดส่วนการถือหุ้นเพียงเล็กน้อย

Advertisment

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายสองกิจการนี้เกิดขึ้นหลังจาก Binance โดนโจมตีว่า Proof of Reserved หรือหลักฐานการพิสูจน์สินทรัพย์สำรองไม่โปร่งใส อีกทั้งถูกกล่าวหาว่าอาจถูกฟ้องคดีฟอกเงินโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ สร้างกระแสดราม่าไปทั้งชุมชนคริปโต จนมีเงินไหลออกจาก Binance กว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา