ตั้งข้อหาคดีอาญา อดีตซีอีโอ FTX “แซม แบงก์แมน-ฟรายด์”

แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ FTX
แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ อดีตซีอีโอกระดานเทรดคริปโตฯ FTX (Photo by SAUL LOEB / AFP)

บาฮามาสจับกุมอดีตซีอีโอ FTX ตามคำร้องขอของสำนักอัยการนิวยอร์กใต้ ฟ้องคดีอาชญากรรมทางการเงิน นักฎหมายชี้การจับกุมรวดเร็วกว่าคาด กรรมาธิการบริการทางการเงินเผย ทำประชาชาชนนับล้านพลาดโอกาสฟังคำตอบจากอดีตซีอีโอเอง

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 บีบีซี รายงานข่าวการเข้าควบคุมตัว “แซม แบงก์แมน-ฟรายด์” (S.B.F.) อดีตซีอีโอบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี FTX ที่ได้ยื่นล้มละลายไปในช่วงเดือนที่ผ่านมา และถูกสอบสวนจากหน่วยงานรัฐหลายชาติ

ทางการบาฮามาส แถลงการณ์ว่า แซมถูกจับกุมหลังจากหน่วยงานได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากสหรัฐอเมริกา หรือ สำนักอัยการ (U.S. Attorney’s Office for the Southern District of New York) ฟ้องดำเนินคดีว่าได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อแซม และมีแนวโน้มที่จะร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังสหรัฐ

นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า การจับกุมด้วยข้อหาทางอาญาดังกล่าว เป็นพัฒนาการที่น่าทึ่งของการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นรวดเร็ว จากเดิมคาดการณ์ว่าการสอบสวนทั้งหมดอาจใช้เวลาหลายเดือน

โดยข้อหาที่อัยการอาจจะส่งฟ้องนั้น ประกอบด้วย การฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (wire fraud), ร่วมกันฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (wire fraud conspiracy), การฉ้อโกงหลักทรัพย์ (securities fraud), ร่วมกันฉ้อโกงหลักทรัพย์ (securities fraud conspiracy), และการฟอกเงิน (money laundering)

อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทม์ ยังระบุอีกด้วยว่า นักกฎหมายหรือทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ แสดงความประหลาดใจที่จู่ ๆ ก็มีการจับกุมตัวแซม แม้จะมีการคาดการณ์ว่าพฤติการณ์ของเขามีแนวโน้มที่จะต้องถูกฟ้องและดำเนินคดีทางอาญา แต่กรณีการฉ้อโกงที่ซับซ้อนของ FTX อาจใช้เวลาหลายเดือนในการสืบสวนเพื่อคลี่คลายก่อน เจ้าตัวจึงจะถูกจับกุม

ซึ่งนักกฎหมายหลายคนที่คุ้นเคยกับการสืบสวน กล่าวว่า ความรวดเร็วในการดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าอัยการและหน่วยงานกำกับดูแลได้รับข้อมูลจากพยานที่ให้ความร่วมมือ ซึ่งกรณีของ FTX บ่งชี้ชัดว่ามีหน่วยงานนับสิบแห่งในหลายประเทศกำลังสืบสวนพฤติการณ์ทางการเงินของแซม และอาณาจักร FTX ของเขา

ทั้งนี้ แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ มีกำหนดขึ้นให้การเกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX ในการพิจารณาคดี ต่อหน้าคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (House Financial Services Committee) ในวันอังคารนี้ (วันพุธที่ 14 ตามเวลาไทย)

โดยการพิจารณาคดีดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป เพียงแต่จะไม่มีคำให้การของแซม แบงก์แมน-ฟรายด์

ด้าน “แม็กซีนน์ วอเตอร์ส” ส.ส.พรรคเดโมเครต และประธานคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า

“ประชาชนชาวอเมริกันสมควรได้รับฟังโดยตรงจากแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ เกี่ยวกับการกระทำที่ทำร้ายผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคน เพราะประชาชนทั้งหลายเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้รับคำตอบของปัญหาเหล่านี้ภายใต้คำสาบานต่อหน้าสภา และจังหวะเวลาของการจับกุมครั้งนี้ได้ทำให้สาธารณชนสูญเสียโอกาสในการรับฟังคำตอบจากเขาโดยตรง”