เจ้าของ Binance จ่อขึ้นแท่นเศรษฐีโลก รวยจากแพลตฟอร์มเทรดคริปโท

เจ้าของ Binance
FILE PHOTO : REUTERS/Darrin Zammit Lupi

Changpeng Zhao เจ้าของแพลตฟอร์ม “ไบแนนซ์” จ่อขึ้นแทนผู้รวยจากคริปโท รายแรกของโลก จากดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก

วันที่ 10 มกราคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังจะขึ้นแท่นกลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยจากเงินตราเข้ารหัสรายแรกของโลก ตามการจัดอันดับดัชนีมหาเศรษฐีของ Bloomberg Billionaires Index

รายงานระบุว่านายจ้าว ผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มเงินตราเข้ารหัส วัย 44 มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ราว 96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก นับเป็นครั้งแรกที่บลูมเบิร์กประเมินทรัพย์สินของเศรษฐีผู้ร่ำรวยจากแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญสกุลดิจิทัล ซึ่งมากกว่ามหาเศรษฐีฝั่งเอเชียอย่าง มูเกซ อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดีย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก เซอร์เกย์ บริน และแลร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ที่ติดอันดับบลูมเบิร์กในก่อนหน้านี้

ความร่ำรวยของจ้าว เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยบลูมเบิร์กระบุว่า การประเมินทรัพย์สินของจ้าวไม่ได้ประเมินจากมูลค่าเหรียญที่นายจ้าวถือครองส่วนตัว แต่เป็นการประเมินจากมูลค่าเหรียญคริปโททั้งหมดที่บริษัท Binance ของเขาเป็นแพลตฟอร์มซื้อขาย ซึ่งยังรวมถึงมูลค่าของโทเค็นของบริษัทเขาเองอย่าง Binance Coin ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1,300% จากปีที่แล้ว

ความสำเร็จของ Binance ตอกย้ำถึงความร่ำรวยมหาศาลที่ถูกสร้างขึ้นผ่านโลกการเทรดเหรียญคริปโท แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทของจ้าวจะเผชิญการถูกตรวจสอบจากหลายชาติ ตั้งแต่มาตรการที่จีนสั่งห้ามการขุดและซื้อขายเหรียญ ไปจนถึงที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) และ Internal Revenue Service (IRS) ของสหรัฐ กำลังตรวจสอบว่าบริษัท Binance Holdings ของจ้าวนั้น เป็นสื่อกลางในการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษีหรือไม่

ปีที่แล้ว Binance สร้างรายได้อย่างน้อย 20 พันล้านดอลลาร์ตามการวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก จากปริมาณการซื้อขายและค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายเหรียญพุ่งสูง ซึ่งมากเกือบสามเท่าจากนักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีทเคยประเมิน

อย่างไรก็ตาม นายจ้าวปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องความร่ำรวยตามรายงานข้างต้น ขณะที่ Binance โต้แย้งข้อมูลความถูกต้องจากการประมาณมูลค่าตลาดและมูลค่าสุทธิของ Binance ที่บลูมเบิร์กประเมิน

“คริปโทแม้ยังอยู่ในช่วงเติบโต แต่ก็มีความอ่อนไหวต่อระดับความผันผวนที่สูงขึ้น ตัวเลขใด ๆ ที่คุณได้ยินในวันนี้อาจจะแตกต่างจากตัวเลขที่คุณได้ยินในวันถัดไป” Binance ระบุในแถลงการณ์ ปัจจุบัน Binance ได้จับมือกับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเตรียมก่อตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลกเป็นแห่งแรกที่นครดูไบ

สำหรับประวัติของ ฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) เกิดที่มณฑลเจียงซูของจีน บิดาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ครอบครัวเขาต้องอพยพย้ายไปแถบชนบทช่วงการปฏิวัติทางวัฒนธรรม กระทั่งช่วงที่จ้าวอายุ 12 ปี ครอบครัวได้อพยพย้ายถิ่นฐานมายังนครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

นายจ้าวปัจจุบันถือสัญชาติแคนาเดียน ด้วยความที่เขามีความสนใจด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เด็ก จึงเลือกเข้าศึกษาต่อสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ในเมืองมอนทรีออล กระทั่งเข้าทำงานเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลการเงินในตลาดหุ้นโตเกียวและนิวยอร์ก รวมถึงได้มีโอกาสทำงานที่บริษัท Bloomberg LP ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเป็นเวลา 4 ปี

เส้นทางความมั่งคั่งสายคริปโทของจ้าว เริ่มขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ในปี 2013 ระหว่างเกมโปกเกอร์กับนายบ็อบบี้ ลี ซึ่งนายรอน เฉา หัวหน้าฝ่ายบริหารของ BTC China สนับสนุนให้ทั้งคู่นำเงินรางวัลจากเกมโปกเกอร์ 10% ลงทุนในบิตคอยน์ หลังจากนั้นจ้าวใช้เวลาศึกษาการซื้อขายเหรียญ กระทั่งตัดสินใจนำเงินที่ขายอพาร์ตเมนต์ก่อตั้งบริษัท Binance และเติบโตอย่างรวดเร็วกลายเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญที่มีมูลค่ารวมมากที่สุดในโลก