คนแห่ถอนเงิน Binance วันเดียว เฉียดพันล้านเหรียญ

โลโก้ ไบแนนซ์
REUTERS/Darrin Zammit Lupi/File Photo

สื่อนอกขุดคุ้ยความคืบหน้าการสอบสวน Binance คดีการฟอกเงิน พาตลาดคริปโตป่วน คนแห่ถอนเงินเฉียด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐใน 24 ชม.

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานผลการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสืบสวนทางการเงินที่เกิดกับไบแนนซ์ (Binance) ตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสำนักงานอัยการแห่งซีแอตเทิล ได้เริ่มสอบสวน Binance ตั้งแต่ปี 2551 จากข้อกล่าวหาว่าเป็นแหล่งฟอกเงิน

ซึ่งกระบวนการสืบสวนล่าช้า แต่ก็เชื่อว่าจะมีการฟ้องคดีฟอกเงินต่อไป รายงานดังกล่าวทำให้ตลาดคริปโตป่วนคนแห่ถอนเงินจาก Binance เฉียด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานของรอยเตอร์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ Binance โชว์ Proof of Reserve แก่สาธารณะเพื่ออ้างความโปร่งใสว่ามีทุนสำรองเพียงพอ และไม่ได้นำเงินลูกค้าไปทำอย่างอื่น ซึ่งโชว์ Proof of Reserve เป็นนโยบายของ Binance หลังพบว่า FTX นำเงินลูกค้าไปใช้โดยมิชอบจนนำมาสู่การล้มละลาย

รายงานดังกล่าวจุดกระแสให้เกิดการขุดคุ้ยที่มาที่ไปของการสอบสวนคดีฟอกเงินของ Binance โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอีกครั้ง รายงานดังกล่าวยังได้ชี้ประเด็นสำคัญว่า แม้จะมีความแตกแยกในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ทำให้การสืบสวนล่าช้า ซึ่งความบางตอนระบุด้วยว่า อาจมีการ “ล้วงลูก” กระบวนการสอบสวน และการเจตนาปกปิดหลักฐานของนายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของ Binance

ถึงกระนั้น รอยเตอร์ก็รายงานว่าผู้ให้สัมภาษณ์เชื่อมั่นในหลักฐานที่มีว่าในที่สุด อัยการสหรัฐกำลังเตรียมฟ้องร้องคดีอาญา สำหรับการฟอกเงิน ที่อาจเกิดขึ้นกับ Binance และผู้บริหาร รวมถึงนายฉางเผิง จ้าวด้วย

ในชุมชนคริปโตเคอร์เรนซีเริ่มมีการถกเถียงและเกิดความตื่นตระหนก หวั่นเกิดวิกฤตซ้ำรอย FTX จึงมีการโอนเงินออกจาก Binance เฉียด 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 24 ชม. ตามข้อมูลของแพลตฟอร์มวิเคราะห์ธุรกรรม Nansen.ai

ในช่วงเช้าของวันอังคารที่ 13 ธันวาคม มีรายงานว่าการถอนเหรียญ USDC ซึ่งเป็น Stable Coin ของบริษัท Circle และ Coinbase ออกจากกระดานเทรด Binance ประสบปัญหา เนื่องจากมีธุรกรรมเกิดขึ้นพร้อมกันจำนวนมาก ซ้ำเติมวิตกเกี่ยวกับการระงับการถอนเงินเช่นกรณี FTX

ทั้งนี้ ธุรกรรมจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการ Swap แลกเหรียญทันที จาก BUSD ซึ่งเป็น Stable Coin ของเครือข่าย Binance เอง เป็นสกุลเงินอื่น ๆ เช่น USDT หรือ USDC เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ค่า BUSD หลุด Peg หรือหลุดตรึงจาก 1 เหรียญสหรัฐชั่วคราว

ล่าสุด นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอ Binance ได้ทวีตข้อความชี้แจงว่า

“ใน USDC เราได้เห็นการถอนเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ช่องทางการแลกเปลี่ยนจาก PAX/BUSD เป็น USDC ต้องผ่านธนาคารในนิวยอร์ก เพื่อให้เป็นเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งธนาคารยังปิดทำการอีก 2-3 ชั่วโมง เราคาดว่าสถานการณ์จะฟื้นตัว เมื่อธนาคารเปิดทำการ และการแลกเปลี่ยนนี้คือการแปลง 1 : 1 ไม่มีมาร์จิ้นหรือเลเวอเรจเกี่ยวข้อง

“นอกจากนี้ เราจะพยายามสร้างช่องทางการแลกเปลี่ยน และสภาพคล่องให้มากขึ้นในอนาคต ในระหว่างนี้ คุณสามารถถอนเหรียญที่มีเสถียรภาพอื่น ๆ, BUSD, USDT และอื่น ๆ ได้ตามสบาย”