แนะร้านอาหาร ประยุกต์ใช้ AI บริหารต้นทุนรับธุรกิจขาขึ้น

บิสกิต โซลูชั่น AI ร้านอาหาร

“บิสกิต โซลูชั่น” แนะธุรกิจร้านอาหารใช้เทคโนโลยี AI บริหารต้นทุนธุรกิจ ทรานส์ฟอร์มประสบการณ์ลูกค้าหลังโควิดคลี่คลาย รับมือนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคน โดยเฉพาะจากจีน ปลุกธุรกิจฟื้นรายได้โตเกิน 100%

วันที่ 10 มกราคม 2566 นายสุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น (BIZCUIT Solution) จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยี AI เปิดเผยว่า ปี 2566 เป็นปีทองของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เห็นได้จากช่วงโค้งสุดท้ายปี 2565 ภาพรวมธุรกิจมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกำลังจับจ่ายของคนในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เริ่มกลับเข้ามาในประเทศไทย

ซึ่งจากคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่านักท่องเที่ยวจะทะลักเข้าไทยกว่า 30 ล้านคน โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่จะมีการจับจ่ายให้กับกลุ่มอาหาร และเครื่องดื่มในระหว่างการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการร้านอาหารยังต้องเผชิญความท้าทายสำคัญด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าแรง ค่าวัตถุดิบ และค่าเชื้อเพลิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ และกำไร ทำให้บางรายต้องปรับขึ้นราคาค่าอาหาร และค่าบริการเพื่อความอยู่รอด รวมกับผลกระทบด้านกำลังซื้อของผู้บริโภค จึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการที่ต้องบริหารแรงกดดันด้านต้นทุนที่สูงขึ้น และการแข่งขันที่เข้มข้น

“ผู้ประกอบการร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ควรประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย มีความแม่นยำสูง โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อยอดการวางกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือคิดค้นสินค้าและบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ตรงความต้องการของผู้บริโภค”

นายสุทธิพันธุ์กล่าวต่อว่า AI มีความสามารถในการช่วยบริหารประสบการณ์ลูกค้า สู่การเพิ่มยอดขาย ต่อยอดด้านการให้บริการที่ดีกว่าเดิม เป็นการทรานส์ฟอร์มจากความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ร้านอาหารมีข้อมูลที่สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้ในทันที

โดยบิสกิต โซลูชั่น มี FullLoop CX เป็นแพลตฟอร์มพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าครบวงจร ผ่าน “ระบบฟังเสียงผู้บริโภค” ที่มี AI บริหารความรู้สึกลูกค้า รวบรวมความคิดเห็นผู้บริโภคที่มาใช้บริการ ซึ่งมีจุดเด่นหลากหลาย ได้แก่

    1. การสร้าง Workflow อัตโนมัติ
    2. ระบบสามารถขอโทษทันที เมื่อลูกค้ามีข้อร้องเรียน (Complain)
    3. เป็นตัวช่วยในการบริหารจัดวิกฤต ต่างจากระบบผลสำรวจความพึงพอใจทั่วไป
    4.  นำมาเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย และสนับสนุนให้ลูกค้าตัดสินใจใช้จ่ายได้มากขึ้น (Upselling)
    5. ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าหลัก (Cross-selling) เพิ่มขึ้น
    6. ใช้งานได้ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ เหมาะกับทั้งธุรกิจนั่งทานในร้านและดีลิเวอรี่
    7. ใช้งบฯลงทุนน้อย โดยเฉพาะกับร้านอาหารที่มีหลายสาขา