ตลาดโทรคมนาคมอังกฤษระส่ำ Vodafone ปลดพนักงาน 1.1 หมื่นคน

ตลาดโทรคมนาคม
Photo by Adrian DENNIS / AFP

ยักษ์โทรคมนาคม Vodafone ปลดพนักงาน 1.1 หมื่นคน ผลพวงวิกฤตพลังงานกระทบบริการ รายได้ที่ดีไม่พอ ชี้กระแสเงินสดลดลง ตลาดโทรคมนาคมต้องเปลี่ยน อาจนำไปสู่การควบรวมกิจการ 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 บีบีซี รายงานว่า Vodafone บริษัทโทรคมนาคมรายยักษ์ของอังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤตและจะปลดพนักงาน 11,000 ตำแหน่ง ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงคนใหม่กำหนดแผนลดความซับซ้อนของบริษัท

รอยเตอร์รายงานว่า การปรับลดพนักงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท เท่ากับหนึ่งในสิบของจำนวนพนักงานทั่วโลกที่ 104,000 คน และจะส่งผลกระทบต่อสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่น ๆ

นางสาวมาร์เกอร์ริต้า เดลลา วาลล์ ผู้อำนวยการด้านการเงิน ระบุว่า การทำงานของบริษัทยังมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ และเพื่อให้การการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพต่อเนื่องสม่ำเสมอ Vodafone “ต้องเปลี่ยนแปลง”

บีบีซีรายงานด้วยว่า Vodafone ประสบปัญหาค่าพลังงานที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท นอกจากนี้ ยังมียอดขายที่ลดลงในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด เช่นเดียวกับอิตาลีและสเปน ทำให้ Vodafone ต้องดิ้นรนเพื่อให้ทันกับคู่แข่ง

Advertisment

นายแมตต์ บริตซ์แมน (Matt Britzman) นักวิเคราะห์ของบริษัทการลงทุน Hargreaves Lansdown กล่าวว่า การปรับขนาดองค์กรครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่ลดลงในภูมิภาค

โดยบริการบรอดแบนด์ของ Vodafone ในสหราชอาณาจักรถูกลูกค้าร้องเรียนมากที่สุดเป็นอันดับสอง เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายใหญ่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ Ofcom ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบดูแลอุตสาหกรรม (Watchdog)

และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Vodafone เผชิญปัญหาการให้บริการบรอดแบนด์สำหรับลูกค้าประมาณ 11,000 รายในสหราชอาณาจักรที่สะดุดลง ทำให้ “มาร์เกอร์ริต้า เดลลา วาลล์” ผู้นำของ Vodafone ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ต้องประกาศการเพิ่มความสม่ำเสมอในการให้บริการ และเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง ดังนั้น เธอจึงเข้ามาดูแลความเเข็งแกร่งด้านการเงินเป็นอันดับแรก และนำไปสู่แผนปรับลดคน 1.1 หมื่นคน ในวันนี้

Vodafone รายงานผลประกอบการสำหรับปีงบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566 มีรายได้ 49,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ได้ออกคำแนะนำในแง่ร้ายสำหรับปีงบประมาณ 2567 โดยกล่าวว่ากระแสเงินสดจะลดลงเหลือ 3.3 พันล้านยูโร เทียบกับ 4.8 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่ากระแสเงินสดกำลังลดลง หลังจากจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

Advertisment

ด้าน CNBC รายงานว่า นักลงทุนต่างวิจารณ์ว่าบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อพลิกโฉมธุรกิจช้าเกินไป แม้ Vodafone กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านตั้งแต่อดีตซีอีโอ อย่าง นิก รีด (Nick Read) ก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ผู้นำคนใหม่อย่าง “เดลลา วาลล์” ต้องมาเร่งแผนปรับองค์กรด้วยการลดค่าใช้จ่ายอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า Vodafone กำลังอยู่ในการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับ CK Hutchinson ซึ่งเป็นกลุ่มทุนยักษ์จากฮ่องกงที่ดูแลกิจการท่าเรือและบริการที่เกี่ยวข้อง ค้าปลีก โครงสร้างพื้นฐานทางบก ทางน้ำ และพลังงาน ตลอดจนโทรคมนาคม

โดย CK Hutchinson มีแบรนด์โทรคมนาคมที่เป็นคู่แข่งกับ Three UK ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายยักษ์อีกรายในเกาะบริเตน อย่างไรก็ตาม Vodafone ระบุว่า “ไม่มีความแน่นอนว่าการทำธุรกรรมใด ๆ จะได้รับการตกลงในท้ายที่สุด”