WeTV เปิดไลน์อัพคอนเทนต์ปี’67 รักษาฐานคนดู 13.5 ล้านราย

WeTV_Lineup 2024

“WeTV” ประกาศแผนธุรกิจปี 2567 ลุยปั้นคอนเทนต์ออริจินัล ดึงลิขสิทธิ์ “CHUANG ASIA” รายการไอดอลเซอร์ไววัลเรือธงมาทำเป็นเวอร์ชั่นไทย เน้นสร้างคอมมิวนิตี้แฟนคลับให้แข็งแกร่ง เชื่อมอีโคซิสเต็มออนไลน์สู่ออฟไลน์ให้สมบูรณ์

วันที่ 27 กันยายน 2566 นางสาวกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินงานของเทนเซ็นต์วิดีโอมีการเติบโตสอดคล้องกับ WeTV ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลมาจากการแข่งขันอย่างดุเดือดของตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง หรือ Over-the-Top (OTT) จากผู้เล่นมากมายในตลาด อีกทั้งคอนเทนต์จีนและศิลปินจีนกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่ม Gen X, Y และ Z ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ WeTV มีจำนวนผู้ใช้งาน MAU (Monthly-active User) เพิ่มขึ้นกว่า 20% และมีการเติบโตของรายได้จากการให้บริการสมาชิกแบบ Subscription เพิ่มขึ้น 40%

“รายได้จากการสมัครสมาชิกแบบ Subscription ของ WeTV ประเทศไทย เติบโตขึ้นถึง 62% มียอดการดาวน์โหลด 45 ล้านครั้ง จำนวนผู้ใช้งาน MAU 13.5 ล้านคน ทำให้เราเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานแบบรับชมโฆษณา (Advertising Video on Demand หรือ AVOD) และผู้นำอันดับสองในส่วนผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก (Subscription Video on Demand หรือ SVOD) รวมถึงคนไทยยังนิยมรับชมคอนเทนต์ของ WeTV ผ่านอุปกรณ์ Home Entertainment มากขึ้น โดยมีสัดส่วนเติบโตขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน”

โดยรายละเอียดแผนธุรกิจของ WeTV ประเทศไทย ในปี 2567 จะเน้นไปที่การเชื่อมโยงอีโคซิสเต็ม แบ่งเป็น 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1.กลยุทธ์ด้านออริจินัลคอนเทนต์

WeTV ORIGINAL จะเจาะไปที่คอนเทนต์กลุ่มซีรีส์วาย และรายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA ที่เป็นเรือธงในการทำตลาด รวมถึงการนำเสนอออริจินัลคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายจากเทนเซ็นต์วิดีโอ

โดยในปี 2566 WeTV จะส่งท้ายปีด้วยการส่งซีรีส์ “เด็กฝึกหน้าใส เติมหัวใจนายหญิง” “(Intern in My Heart)” ผลิตโดยบราโว่ สตูดิโอส์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไปออกอากาศพร้อมกันกับประเทศจีน และในปีหน้า WeTV เตรียมผลิตซีรีส์วายที่เป็น WeTV ORIGINAL 6-8 เรื่อง ร่วมกับผู้ผลิตชั้นนำ เช่น Kongthup Production, Dee Hup House และ Mandeework ฯลฯ

อีกทั้ง WeTV ยังแต่งตั้ง “จ้าวลู่ซือ” นักแสดงดาวรุ่งจากจีนที่มีผลงานมากมาย และมีฐานแฟนคลับทั่วโลกเป็น “Global Ambassador” มาช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ WeTV ไปยังผู้บริโภคในวงกว้างยิ่งขึ้น

“ไฮไลต์สำคัญของ WeTV ในปี 2024 คือการเปิดตัวเมกะโปรเจ็กต์อย่าง CHUANG ASIA รายการไอดอลเซอร์ไววัลจากเทนเซ็นต์วิดีโอ เพื่อเฟ้นหาไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกที่จะแจ้งเกิดจากประเทศไทย โดยมี “แจ็กสัน หวัง” เข้ามารับบทบาท “Lead Mentor” และได้ค่าย RYCE Entertainment มารับหน้าที่ดูแลการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกจากรายการ ซึ่ง CHUANG ASIA ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ Have Fun Media, RYCE Entertainment, one31, GMMTV และ 411 Entertainment ที่เข้าร่วมเสริมความแข็งแกร่งในด้านการผลิตรายการ และการพัฒนาศักยภาพศิลปินที่ได้เดบิวต์ภายใต้มาตรฐานระดับโลก โดยรายการ CHUANG ASIA จะเริ่มออกอากาศในช่วงเดือน ก.พ. 2567 รับชมพร้อมกันทั่วโลกได้ทาง WeTV และออกอากาศทางโทรทัศน์ผ่านช่อง one31 รวมทั้งยังเตรียมออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย” นางสาวกนกพรกล่าว

2.กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน

เชื่อมบริการจากโลกออนไลน์สู่โลกออฟไลน์ และสร้างคอมมมิวนิตี้ให้แข็งแกร่ง เช่น การเปิดตัวฟีเจอร์ “Bubble” ที่ให้แฟน ๆ สามารถแชตพูดคุยกับศิลปินและดาราที่ชื่นชอบอย่างใกล้ชิด โดยมีแผนเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในปีหน้า และเชื่อมโยงประสบการณ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ รวมถึงมีฟีเจอร์สำหรับนักโฆษณาอย่าง New VDO Splash Screen ที่จะช่วยเพิ่ม CTR ได้ถึง 100% เป็นต้น

นางสาวกนกพรกล่าวทิ้งท้ายว่า จากแผนกลยุทธ์ทั้งการผลิตออริจินัล คอนเทนต์กับพันธมิตรผู้ผลิตชั้นนำ รวมถึงการเฟ้นหาศิลปินและนักแสดงมาร่วมงานในโปรเจ็กต์ของ WeTV โดยจะร่วมมือกับ “เฮดไลเนอร์ ไทยแลนด์” (HEADLINER THAILAND) ธุรกิจบริหารจัดการและพัฒนานักแสดง-ศิลปินแบบครบวงจรที่เปิดโอกาสให้เป็นศิลปินทำงานในวงการบันเทิงไทย