ใครเป็นผู้คิดค้น “Touch ID” เทคโนโลยีเรือธงของ Apple ?

Touch ID-ผู้คิดค้น

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจผลงานของ “Steve Hotelling” ผู้คิดค้น “Touch ID” ที่ตัดสินใจแยกทางกับ Apple หลังร่วมงานกันมากว่า 20 ปี

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “สตีฟ โฮเทลลิ่ง” (Steve Hotelling) ผู้คิดค้น Touch ID และเทคโนโลยีที่ใช้บนหน้าจอ iPhone ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์ของ “แอปเปิล” (Apple) หลังจากร่วมงานกับบริษัทมากว่า 20 ปี

ที่ผ่านมานายสตีฟได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญ ๆ บนอุปกรณ์ของ Apple มากมาย เช่น เทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส เซ็นเซอร์สุขภาพ อินเทอร์เฟซ Face ID และ Touch ID รวมถึงเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของการพัฒนา “Apple Vision Pro” แว่น Mixed Reality รุ่นแรกของบริษัทที่เตรียมวางจำหน่ายในปีหน้า

นอกจากนี้ นายสตีฟยังดูแลการทำงานของทีมพัฒนากล้องภายในบริษัท และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องเอกลักษณ์เฉพาะของ Apple ที่ทำให้การถ่ายภาพกลายเป็นจุดขายที่สำคัญของอุปกรณ์ของต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นคนที่นำการจับภาพเชิงลึกที่ใช้ในเทคโนโลยี AR (Augmented Reality มาทำงานร่วมกับระบบสัมผัสและการจอแสดงผลแบบ ProMotion ที่มีเฟรมเรทสูง

เพื่อนร่วมงานรายหนึ่งของนายสตีฟ กล่าวว่า สตีฟเป็นกำลังสำคัญที่ผลักดันการพัฒนาชิปและนวัตกรรมต่าง ๆ ใน Apple ได้อย่างดี เป็นที่ไว้ใจของผู้บริหารหลายคน ไม่ว่าจะเป็นสรูจีที่ดูแลภาพรวมของการพัฒนาฮาร์ดแวร์ทั้งหมด รวมถึง “อลัน กิลคริสต์” (Alan Gilchrist) ที่ดูแลการพัฒนากล้องและเซนเซอร์ และ “เหว่ย เฉิน” (Wei Chen) ที่รับผิดชอบการพัฒนาระบบแสดงผล

รายงานระบุด้วยว่า นายสตีฟยังเป็นตัวแทนของ Apple ในการให้การในคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรการพัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่หลายครั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และล่าสุดได้ทำหน้าที่เป็นพยานคนสำคัญในการพิจารณาคดีกับ Masimo Corp. บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ยื่นฟ้อง Apple เกี่ยวกับสิทธิบัตรเซ็นเซอร์สุขภาพ

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการลาออกของนายสตีฟอย่างเป็นทางการ ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเพียงว่า นายสตีฟได้แจ้งลาออกกับ ”จอห์นนี่ สรูจี“ (Johny Srouji) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์ของ Apple แล้ว

การลาออกของนายสตีฟ ทำให้หลายฝ่ายจับตาถึงก้าวต่อไปของ Apple ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์รุ่นต่อไป เนื่องจากบริษัทยังต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน โดยเฉพาะโปรเจ็กต์การพัฒนาเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดแบบไม่รุกล้ำร่างกายผู้ใช้งาน