Netflix เปิดสถิติชั่วโมงรับชมละเอียดยิบกว่า 1.8 หมื่นคอนเทนต์

Netflix What We Watched 2023

Netflix เปิดข้อมูลชั่วโมงรับชมแบบรายตัวของซีรีส์ ภาพยนตร์ สารคดี ฯลฯ บนแพลตฟอร์ม รวม 18,214 คอนเทนต์

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 Netflix เผยรายงาน What We Watched: A Netflix Engagement Report ซึ่งเป็นข้อมูลชั่วโมงรับชมแบบแยกรายคอนเทนต์ จำนวน 18,214 รายการ หรือคิดเป็น 99% ของคอนเทนต์ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2566

นอกจากชั่วโมงรับชมแล้ว รายงานฉบับนี้ยังมีข้อมูลอย่าง วันที่คอนเทนต์นั้น ๆ เผยแพร่เป็นครั้งแรก และสถานะว่าเป็นคอนเทนต์ที่รับชมได้ทั่วโลกหรือไม่ อีกด้วย

ตัวอย่างเช่น คอนเทนต์ที่มีจำนวนชั่วโมงรับชมสูงสุดตามรายงานนี้ คือ The Night Agent: Season 1
ซึ่งมีชั่วโมงรับชม 812,100,000 ชั่วโมง เริ่มเผยแพร่วันที่ 23 มีนาคม 2566 และสามารถรับชมได้ทั่วโลก

พร้อมกันนี้ยักษ์สตรีมมิ่งยังยืนยันว่า หลังจากนี้จะเผยแพร่รายงาน What We Watched: A Netflix Engagement Report ฉบับใหม่จำนวน 2 ครั้งต่อปี

โดย Netflix ระบุว่า รายงานฉบับใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามพัฒนาวงการสตรีมมิ่งและการสร้างตคอนเทนต์ เนื่องจากเมื่อรวมข้อมูลชั่วโมงรับชมนี้เข้ากับรายงานคอนเทนต์ Top 10 ประจำสัปดาห์และรายชื่อคอนเทนต์ยอดนิยมที่เผยแพร่เป็นประจำ จะช่วยให้ผู้สร้างและบรรดาผู้เกี่ยวข้องในวงการสามารถเข้าใจความต้องการของผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Netflix ยังย้ำว่า จำนวนชั่วโมงการรับชมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถชี้วัดได้ว่าคอนเทนต์นั้น ๆ ประสบความสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากต้องดูปัจจัยอื่น ๆ เช่น จำนวนผู้ชมจริงต่อจำนวนผู้ชมที่คาดหวัง ระยะเวลาเผยแพร่ ฯลฯ ประกอบด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า การเผยแพร่ข้อมูลจำนวนชั่วโมงรับชมของคอนเทนต์เกือบทั้งหมดบนแพลตฟอร์มนี้ เป็นความพยายามของ Netflix ที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากผู้สร้างคอนเทนต์และผู้ลงโฆษณา

เนื่องจากที่ผ่านมาการที่ยักษ์สตรีมมิ่งไม่เปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้ เริ่มสร้างแรงเสียดทานจากหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ และล่าสุดจากบรรดาแบรนด์สินค้า-บริการซึ่งต้องการข้อมูลว่า คอนเทนต์แต่ละตัวมีคนดูมากน้อยแค่ไหน เพื่อตัดสินใจลงโฆษณาตามแพ็กเกจสมาชิกแบบใหม่