เปิด 12 เทรนด์ชีวิตยุคดิจิทัลของคนไทย “AI-หมูกรอบ” มาแรง

12-trends-digital-life
Image by rawpixel.com on Freepik

LINE ประเทศไทย เผย 12 เทรนด์ชีวิตยุคดิจิทัล ประจำปี 2566 พบคนไทยสนใจเรื่อง AI, หมูกรอบ, พระแม่ลักษมี และการเลือกตั้งมากที่สุด

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า LINE ประเทศไทยรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานผ่านบริการต่าง ๆ บนแอปพลิเคชั่น LINE มาสรุปเป็น 12 เทรนด์และความสนใจที่เกิดขึ้นในวิถีชีวิตยุคดิจิทัลประจำปี 2566 ดังนี้

1. คนไทยใกล้ชิดและเข้าถึง AI มากขึ้น

เห็นได้จากกระแสบนโลกโซเชียลในเรื่องของการใช้ AI ช่วยทำงานในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับ LINE ที่มีฟีเจอร์เกี่ยวกับ AI มากขึ้น เช่น Profile Studio ที่ใช้ AI ในการสร้างสรรค์รูปภาพโปรไฟล์หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น AI วัยทีน, AI เบบี้, AI พอร์เทรต, AI เซลฟี และ AI คริสต์มาส เป็นต้น

อีกทั้ง LINE OpenChat ยังปล่อยฟีเจอร์ Message Summary ใช้ AI ช่วยสรุปข้อความในห้องโอเพ่นแชต ซึ่งจะช่วยให้ตามเรื่องราวการสนทนาในกลุ่มได้อย่างทันท่วงที และมีแนวโน้มว่า AI จะมีบทบาทในทุกแง่มุมของการใช้ชีวิตดิจิทัลมากยิ่งขึ้น 

2. “เลือดกรุ๊ปบี-เพลงเคพ็อป” เขย่าวงการเสียงรอสาย-เรียกเข้า

เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) โดย CHRRISSA, ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) โดย เรนิษรา, ดาวหางฮัลเลย์ โดย fellow fellow และวาสนาผู้ใด-Parkmelody ขึ้นแท่นเพลงไวรัลตลอดปี 2023 และคว้ารางวัล BLACK MELODY ที่สุดแห่งเพลงฮิตรอสาย-เรียกเข้าบน LINE MELODY

นอกจากนี้ยังเป็นปีที่ค่ายเพลงต่างชาติปล่อยเพลงออกมา เพื่อให้บริการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น SM True, Universal Music (Thailand), Sony Music Thailand และ YG PLUS INC. 

3. “เลือกตั้ง 66” ตื่นตัวทุกหัวระแหง คนรุ่นใหม่สนใจการเมืองมากขึ้น

จากสถิติบน LINE TODAY ที่เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้งจากพาร์ตเนอร์ผู้ผลิตสื่อและคอนเทนต์ พบว่า คนดูไลฟ์ดีเบตเป็นจำนวนมาก ดันยอดไลฟ์พุ่งสูงถึง 57% สูงขึ้นกว่า 27 เท่า จากช่วงก่อนเลือกตั้ง ขณะที่ยอดเพจวิวจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นถึง 67% โดยเฉพาะในช่วง 13-14 พ.ค. 2566 ซึ่งเป็นช่วงวันเลือกตั้ง ก็ทำยอดวิวแตะนิวไฮพุ่งสูงเกิน 100 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนกลุ่มผู้ใช้อายุต่ำกว่า 20 ปี เพิ่มขึ้น 63% บริโภคคอนเทนต์ประเภทดังกล่าวมากขึ้นเฉลี่ย 67% เป็นนัยของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการเมืองมากขึ้น

4. สินค้า “ไอดอล-อาร์ตทอย” ทำช็อปปิ้งออนไลน์คึก

ในปีที่ผ่านมา สินค้าที่น่าจับตาคือสินค้าในหมวดไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะสินค้าจากศิลปินในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น K-Pop, T-Pop และนักแสดงไอดอลรวมถึงมีการค้นหาสินค้าประเภทบัตรคอนเสิร์ตด้วย

ขณะที่ประเภทสินค้าที่ถูกค้นหามาแรงที่สุดตกเป็นของสินค้าในหมวด “อาร์ตทอย” และร้านค้าสายแฟนด้อม ไม่ว่าจะเป็น crybaby, rubsarb, velence, ninetytwo หรือ anwyll ทำให้ LINE SHOPPING กลายเป็นอีกแหล่งซื้อสินค้าที่เน้นฐานแฟนคลับ 

5. “หมูกรอบ–หม่าล่า” ขึ้นแท่นจานโปรดของคนไทย

จากข้อมูลการใช้งาน LINE MAN พบว่า เมนูดีลิเวอรี่ที่เพิ่มขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา ได้แก่ หมูกรอบคั่วพริกเกลือ, หม่าล่า, กะเพราหมูกรอบ, สารพัดเมนูใบเหลียง และกากหมู ขณะที่ “ส้มตำ” ยังคงครองตำแหน่งเมนูที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์มติดต่อกัน 2 ปีซ้อน ทะลุ 18 ล้านจาน สูงกว่าปีที่แล้ว 2.6 เท่า

6. คนเก็บเงินเพื่อลูกมากที่สุด 

จากข้อมูลการใช้งาน LINE BK พบว่า ผู้ใช้ออมเงินดอกเบี้ยพิเศษสูงสุดเพื่อ 3 จุดประสงค์ ได้แก่ เก็บเงินเพื่อลูก, เก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อการท่องเที่ยว ขณะที่ด้านบริการให้กู้เงิน พบว่า ผู้ใช้กู้ไปเพื่อใช้จ่ายส่วนตัว, เป็นวงเงินสำรองยามฉุกเฉิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือกระแสเงินสดสำรองในธุรกิจตามลำดับ

7. I Told “พระแม่ลักษมี” About You

หนึ่งในเทพที่ได้รับการกล่าวถึงในหมู่คนไทยมากที่สุดในปีนี้ คือ “พระแม่ลักษมี” เห็นได้จากวันที่ผู้ใช้งานบริการ LINE ดูดวง เข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดคือวันวาราลักษมี วรัทตัม ซึ่งเป็นวันมงคลในการขอพรพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความงดงาม มั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องการงาน การเงิน หรือความรัก

ขณะที่บริการเพื่อการบริจาคนั้น พบว่าโครงการที่ได้รับยอดระดมทุนบริจาคมากที่สุดของปีนี้คือ โครงการสร้างห้องความดันลบ ARI โรงพยาบาลเด็ก และโครงการช่วยสุนัข-แมวแก่และพิการ

8. “คนเหงา-นางงาม” ด้อมคึกคักไม่ขาดตอน

LINE OpenChat สายนางงามยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะในปี 2023 มีการรวบรวมข้อมูลว่ามีผู้ใช้ในสายนี้รวมกว่า 200,000 คน เข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวจากทุกเวทีตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ใช่แค่ช่วงประกวดเพียงอย่างเดียว

ขณะเดียวกันก็พบว่า ห้องโอเพ่นแชตประเภท “หาเพื่อน พูดคุย สไตล์คนเหงา” มีการใช้ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Live Talk ตั้งห้องพูดคุยด้วยเสียงเฉลี่ย 1,200 ครั้งต่อเดือน 

9. “ลูกทุ่ง-บ้านเกิด” แนวคอนเทนต์ที่ไม่ควรมองข้าม

คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น LINE VOOM คือเพลงลูกทุ่ง ซึ่งเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมเฉลี่ยจากผู้ใช้ทั่วประเทศสูงสุดจากทุกเพศ ทุกวัย สอดคล้องกับแคมเปญ “ใครไม่เกิด บ้านเกิด” ที่ได้รับรางวัล Best Apps & Platforms Influencer Campaign จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 ที่ผ่านมาได้ 

10. หลากอารมณ์กับเรื่องงาน พูดตรง ๆ ไม่ได้ ก็ส่งสติ๊กเกอร์แทน

จากข้อมูลการใช้งาน LINE STICKERS พบว่า สติ๊กเกอร์แนวโหมดทำงาน เป็นที่นิยมในหมู่ชาวออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ วัยทำงาน เพราะช่วยสื่อสารข้อความและอารมณ์แทนการพิมพ์ข้อความตรง ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นสติ๊กเกอร์แนวจิกกัดขำขัน ที่เปิดโอกาสให้คนเราเลี่ยงที่จะพูดสิ่งนั้นตรง ๆ ได้อย่างมีอารมณ์ขันมากขึ้น 

11. เว็บตูนต่อคิวรอทำเป็นหนัง-ซีรีส์อีกเพียบ

ท็อป 5 สำหรับ LINE WEBTOON ยอดนิยมสูงสุดได้แก่ Lookism, ชาตินี้น้องขอเป็นราชินี, ช่วยเปลี่ยนฉันที, การศึกษาที่แท้จริง และการแต่งงานครั้งใหม่ของจักรพรรดินี โดยในปีนี้มีเว็บตูนทั้งหมด 28 เรื่องได้ถูกนำไปสร้างเป็นแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะเรื่อง Doona ที่ถูกนำไปทำเป็นซีรีส์บน Netflix และแอนิเมชั่นบน BiliBili ในจีนอีกด้วย 

12. LINE GAME ยอดนิยมแห่งปี

เกม Let’s Get Rich ขึ้นแท่นเกมยอดนิยมแห่งปี และมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุด อีกทั้งแผนที่โลกถูกเล่นเฉลี่ยต่อวันกว่า 3 แสนครั้ง มากกว่าจำนวนเที่ยวบินทั่วโลกรวมกันโดยเฉลี่ยถึง 3 เท่า