SEC อนุมัติ Bitcoin Spot ETF ทุกกองทุน เตรียมเสนอขายทันที

คริปโตฯ
แฟ้มภาพจาก PIXABAY

ก.ล.ต.สหรัฐ หรือ SEC พิจารณาอนุมัติให้กองทุนยักษ์ เสนอขายผลิตภัณฑ์ Bitcoin Spot ETF ซื้อนักลงทุนรายเก๋าถือครอง BTC โดยไม่ต้องซื้อเอง แต่ราคาบิตคอยน์ยังนิ่ง คริปโตอื่นเติบโตเขียวทั้งกระดาน

วันที่ 11 มกราคม 2567 นายแกรี่ เกนสเลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้อนุมัติการจดทะเบียนและการซื้อขายผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETPs) ตามคำแถลงที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มกราคม การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น

การอนุมัติของ SEC นั้นจำกัดเฉพาะ ETF ที่ถือครองสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยอย่าง Bitcoin และสิ่งนี้ไม่ควรตีความว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงจุดยืนของคณะกรรมาธิการต่อสินทรัพย์ คริปโตอื่น ๆ

ก.ล.ต.สหรัฐ จะยังคงบังคับใช้การปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเข้มงวดต่อไป และ เกนสเลอร์เน้นย้ำว่า ผู้ถือสินทรัพย์คริปโตควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

การตัดสินใจของสำนักงาน ก.ล.ต. ในวันนี้นำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ ที่เป็นไปได้สำหรับนักลงทุนในการเข้าร่วมในตลาด Bitcoin ด้วยวิธีที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการลงทุนอื่น ๆ ความรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญ และนักลงทุนควรเข้าใจทั้งผลตอบแทนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่ง ได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock’s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF.

จะสามารถซื้อขายบิตคอยน์ผ่านทางกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้ตั้งแต่ 11 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐเป็นต้นไป