Amazon ปลดพนักงานหลายร้อยชีวิต กระทบ “สตรีมมิ่ง-คอนเทนต์” มากสุด

Amazon Prime Video เลิกจ้าง
REUTERS/Dado Ruvic

“Amazon” เตรียมปลดพนักงานระลอกใหม่หลายร้อยชีวิต กระทบธุรกิจ “สตรีมมิ่ง” และ “คอนเทนต์” มากที่สุด

วันที่ 11 มกราคม 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลก “แอมะซอน” (Amazon) เตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยชีวิตในฝ่ายบริการสตรีมมิ่งอย่าง Prime Video และส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Amazon MGM Studios สตูดิโอผลิตคอนเทนต์ในสหรัฐอเมริกาของ Amazon

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มส่งอีเมล์ไปยังพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานครั้งนี้ ซึ่งพนักงานในสหรัฐจะได้รับอีเมล์ในวันที่ 10 ม.ค. 2567 ตามเวลาสหรัฐ และพนักงานในภูมิภาคอื่น ๆ จะได้รับอีเมล์ภายในช่วงสุดสัปดาห์

นายไมค์ ฮอปกินส์ (Mike Hopkins) รองประธานอาวุโสของ Prime Video และ Amazon MGM Studios กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ลดหรือยุติการลงทุนในบางปัจจัย และจะเพิ่มการลงทุนไปที่การผลิตเนื้อหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าแทน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2567 ตามเวลาไทย สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “ทวิตช์” (Twitch) แพลตฟอร์มสตรีมเกมชื่อดังในเครือของ Amazon ก็มีการปลดพนักงาน 500 คน ซึ่งคิดเป็น 35% ของพนักงานทั้งหมดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา Amazon มีการปลดพนักงานไปมากกว่า 27,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเลิกจ้างงานด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ในสหรัฐ หลังจากที่อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด

นอกจากนี้ Amazon ยังมีความพยายามที่จะปรับแผนธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะธุรกิจคอนเทนต์และสตรีมมิ่ง ดังเช่นที่ผ่านมามีการลงทุนราว 465 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ของ “The Lord of the Rings : The Rings of Power” มาฉายบน Prime Video ในปี 2565

อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดตัวแพ็กเกจรวมโฆษณาบน Prime Video และปรับราคาการสมัครสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาในราคาที่สูงขึ้นในบางตลาด คล้าย ๆ กับโมเดลที่คู่แข่งรายสำคัญอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และดิสนีย์ พลัส (Disney+) ใช้ไปก่อนหน้านี้