AIS-TRUE หนุนมาตรการขึ้นทะเบียนซิมใหม่ เตรียมส่ง SMS เตือน 16 ม.ค. นี้

ลงทะเบียนซิม
Background Image by Freepik

“AIS-TRUE” หนุนมาตรการ “กสทช.” เตรียมส่ง SMS แจ้งลูกค้าที่ถือครอง 6 ซิมขึ้นไป พร้อมเปิดช่องทางยืนยันตัวตนตั้งแต่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

วันที่ 12 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมาตรการให้ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 ซิมขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนเพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ 2 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในไทยอย่าง “AIS” และ “TRUE” ได้ขานรับมาตรการดังกล่าว และอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน ดังนี้

AIS

นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า ปัญหาการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามที่สร้างความเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง AIS มีความห่วงใยลูกค้าและประชาชนในประเด็นนี้อย่างยิ่ง  

ล่าสุดจากนโยบายของ กสทช. ในการปราบปรามการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ ที่ได้ประกาศหลักเกณฑ์การยืนยันตัวตนและข้อมูลการใช้บริการ สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดาที่ถือครองเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบรายเดือนและเติมเงินจำนวนตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป ต้องดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันการแอบอ้างจากมิจฉาชีพ ที่จะนำหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปกระทำความผิด

AIS พร้อมอำนวยความสะดวกลูกค้าจากนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยจะดำเนินการส่ง SMS แจ้งเตือนไปยังหมายเลขที่เข้าข่ายต้องดำเนินการยืนยันตัวตน ในวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 ด้วย Sender “AIS” (ไม่มีลิงก์แนบ)   

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสิทธิและป้องกันการถูกระงับใช้งานชั่วคราว ลูกค้าสามารถดำเนินการยืนยันตัวตนได้ภายในเวลาที่กำหนด ผ่าน AIS Shop, AIS Telewiz  และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง

1. กด*161*2*เลขบัตรประชาชน# โทร.ออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน)

2. ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน)

ส่วนกรอบเวลาที่ลูกค้าสามารถดำเนินการยืนยันตัวตน มี 2 ช่วง คือ

1. จำนวนหมายเลขที่ถือครองตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ต้องดำเนินการยืนยันตัวตน ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งทาง SMS

2. จำนวนหมายเลขที่ถือครองตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องดำเนินการยืนยันตัวตน ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งทาง SMS

สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนตามเวลาที่กำหนด เพื่อเป็นการปกป้องความปลอดภัยจากการถูกมิจฉาชีพลักลอบนำเบอร์ไปใช้ บริษัทจะดำเนินการระงับการใช้งานชั่วคราว โดยจะยังคงรับสายและใช้เน็ตเข้า AIS Website และ แอป myAIS ได้ แต่ไม่สามารถโทร.ออกได้ (ยังคงโทร.หมายเลข Emergency และ AIS Call Center ได้)

TRUE

รายงานข่าวจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูเตรียมสนับสนุนมาตรการภาครัฐที่ขอให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายทรูมูฟ เอช และดีแทค ทั้งแบบรายเดือนและแบบเติมเงินที่ถือครองซิมการ์ด 6 เลขหมายขึ้นไป ให้ทยอยยืนยันตัวตนตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 โดยบริษัทจะส่ง SMS แจ้งลูกค้าเจ้าของเลขหมายผู้ถือครองซิมตามที่กำหนด และทยอยดำเนินการลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานซิมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป 

โดยผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนภายใน 14 กุมภาพันธ์ 2567 และผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ต้องยืนยันตัวตนภายใน 13 กรกฎาคม 2567 ซึ่งลูกค้าทรูมูฟ เอช สามารถยืนยันการถือครองเลขหมาย ผ่านทรูช็อปทั่วประเทศ หรือเว็บไซต์สำหรับลูกค้าทรู ส่วนลูกค้าดีแทค สามารถยืนยันการถือครองเลขหมาย ผ่านศูนย์บริการดีแทคทั่วประเทศ หรือเว็บไซต์สำหรับลูกค้าดีแทค

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า จากกรณีภัยคอลเซ็นเตอร์และการโกงทางไซเบอร์ที่ระบาดสร้างความเสียหายต่อประชาชนทำให้เกิดความสูญเสียเป็นเม็ดเงินมหาศาล ทรูตระหนักถึงการให้บริการในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่ต้องมีส่วนร่วมขจัดภัยที่เกิดจากการสื่อสารของเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงมาในยุคดิจิทัล และดูแลลูกค้าทุกคนให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามดังกล่าว

“ทรูยินดีร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน และพร้อมสนับสนุนตามมาตรการของสำนักงาน กสทช. เรื่องการยืนยันตัวตนและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยได้พัฒนาและวางระบบที่มีความปลอดภัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช และดีแทค ทั้งแบบรายเดือนและแบบเติมเงินที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป ใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อให้ใช้งานซิมได้อย่างต่อเนื่อง”