Apple กระชับองค์กร ยุบรวมทีมพัฒนา Siri กระทบเลิกจ้าง

Apple

“Apple” เตรียมยุบทีมพัฒนา “Siri” ในซานดิเอโก พร้อมสั่งย้ายไปที่ออสติน กระทบพนักงาน 121 ชีวิต หากตัดสินใจไม่ย้ายตามคำสั่งบริษัท มีผลเลิกจ้าง เม.ย. 2567

วันที่ 15 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) เตรียมยุบทีม “Data Operations Annotations” ซึ่งเป็นทีมงานที่ทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Siri หรือผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียงของ Apple ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ส่งผลกระทบกับพนักงานจำนวน 121 คน

โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบเริ่มได้รับแจ้งจากบริษัทเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าบริษัทจะยุบทีมในเมืองซานดิเอโก ไปรวมกับทีมในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งบริษัทให้เวลาพนักงานในการตัดสินใจจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2567 หากพนักงานตัดสินใจไม่ย้ายทีมจะถูกเลิกจ้างในวันที่ 26 เม.ย. 2567

ตัวแทนจาก Apple กล่าวว่า ทุกคนที่ทำงานในทีม Data Operations Annotations ที่เมืองซานดิเอโก จะยังสามารถทำงานตามหน้าที่เดิมของตนร่วมกับทีมงานที่เมืองออสตินได้ ซึ่งแต่เดิมทีม Data Operations Annotations ในเมืองซานดิเอโก จะมุ่งไปที่การพัฒนา Siri ในภาษาฮิบรู อังกฤษ สเปน โปรตุเกส อาหรับ และฝรั่งเศส

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ไม่เต็มใจที่จะย้ายไปทำงานในเมืองออสติน และอาจตัดสินใจลาออกเพื่อหางานที่ใหม่ ส่วนพนักงานบางกลุ่มน่าจะตัดสินใจย้ายเมืองตามคำสั่งของบริษัท เนื่องจากไม่มีพื้นฐานด้านวิศวกรรม ซึ่งยากต่อการหางานในบริษัทอื่น

อย่างไรก็ตาม พนักงานที่เต็มใจย้ายไปทำงานที่เมืองออสตินภายในสิ้นเดือน มิ.ย. 2567 จะได้รับค่าการย้ายถิ่นฐาน 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนผู้ที่เลือกลาออกจาก Apple จะได้รับเงินชดเชยจำนวน 4 สัปดาห์ ความคุ้มครองจากประกันสุขภาพเป็นเวลา 6 เดือนด้วย

ก่อนหน้านี้ ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทยอยเลย์ออฟ หรือเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยชีวิต เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่น แอมะซอน (Amazon) ที่ปลดพนักงานในธุรกิจคอนเทนต์และสตรีมมิ่ง รวมถึงกูเกิล (Google) ที่ปลดพนักงานในทีม Google Assistant ด้วย