DITTO จับมือพันธมิตร บิ๊กเทค-อสังหา ต่อยอดธุรกิจดิจิทัล

DITTO

“DITTO” ผนึกกำลังพันธมิตร “บิ๊กเทค-อสังหา” ไทย ลงทุนใน “NETBAY” พร้อมดึงจุดแข็งแต่ละราย ต่อยอดธุรกิจในอีโคซิสเต็ม “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น”

วันที่ 17 มกราคม 2567 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า กลุ่ม 6 พันธมิตรธุรกิจประกอบด้วย DITTO, NETBAY, TEAMG, SITEM, ORIGIN และ SOMAPA ได้เข้ามาร่วมถือหุ้นใน NETBAY เพื่อนำจุดเด่นและจุดแข็งของแต่ละบริษัทมาเสริมซึ่งกันและกันเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ

“ในส่วนของ DITTO เข้าไปถือหุ้น 24.9% ใน NETBAY ซึ่งเราเห็นศักยภาพของบุคลากรที่มีโปรแกรมเมอร์กว่า 100 คน และมีความแข็งแกร่งในการทำแพลตฟอร์มดิจิทัลของภาค e-Service ที่ทำระบบให้กับภาคธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) ระหว่างภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (B2B) และระหว่างภาคเอกชนกับผู้บริโภค (B2C) ส่วน DITTO มีจุดแข็งในการสร้างระบบ Digital Platform ภายในองค์กรซี่งสามารถนำมาเสริมกันได้”

นอกจากนี้ DITTO ยังจะนำเอาโซลูชั่นของ NETBAY มาต่อยอดลูกค้าภาครัฐและเอกชนของ DITTO พร้อมทั้งจะนำผลิตภัณฑ์ของ NETBAY บุกตลาดองค์กรท้องถิ่นคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ของ DITTO หรือใช้ในโครงการ Smart Zoo หรือทำแพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับ ESG ไม่เฉพาะ NETBAY เท่านั้น แต่จะร่วมมือกับทุกรายที่ร่วมเป็นพันธมิตร

“เป้าหมายรายได้ ในส่วนของ NETBAY ฐานรายได้ที่มีอยู่คงไม่น้อยจากเดิม ส่วนของ DITTO คาดว่าจะโตเพิ่มจากเดิมราว 30%”

Advertisment

นางกอบกาญจนา วีระพงษ์ประดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NETBAY เปิดเผยว่า NETBAY เป็นรายแรก ๆ ที่พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ริเริ่มโมเดลธุรกิจ Software as a Services (SaaS) รวมถึงการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยง (Omni Channel Connectivity Gateway) เช่น e-Logistics Platform, e-Payment Platform, e-Business Service Platform (for FSI) และอื่น ๆ อีกมากมาย ล่าสุดได้พัฒนา Intelligent Box (iBox) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่

“DITTO สามารถนำ iBox ที่มี Feature การลงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Doc2Sign) ไปใช้ในโครงการหรือให้บริการกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ รวมถึงยังมีฟีเจอร์ e-Tax Invoice & e-Receipt, e-KYC และ e-Payment Solution ต่าง ๆ ที่สามารถให้บริการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นให้กับลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและรวดเร็ว

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า Digitalization กลายเป็นเมกะเทรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่เส้นทางดังกล่าว ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี จึงได้ตัดสินใจเข้าลงทุนถือหุ้นและร่วมเป็นพันธมิตรกับ NETBAY ในสัดส่วน 2.94%

“พอร์ตโฟลิโอของ NETBAY ครอบคลุมบริการ Software as a Service โดยเฉพาะกลุ่ม e-Document ให้แก่ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ตลอดจนผู้บริโภค และมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 36-40% ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดดเด่นกว่าค่าเฉลี่ยของคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน การเข้าลงทุนในครั้งนี้ช่วยเสริมโอกาสของบริษัทในการสร้างความร่วมมือด้าน Digitalization ตอบโจทย์การยกระดับการขยายธุรกิจ”

Advertisment

นายณัฐพล มณีเนตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไซเท็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ SITEM กล่าวว่า ทางกลุ่มเดินหน้าทำธุรกิจเกี่ยวกับดาต้าครบวงจร โดยบริษัท Athentic Consulting มีทั้งองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้าน Data Strategy ซึ่งมีโอกาสทางธุรกิจค่อนข้างมาก จากแนวโน้มการนำข้อมูลมาใช้มากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชนโดยเฉพาะช่วงหลังจากมีกฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคล (PDPA)

“กลุ่ม SITEM จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านข้อมูลมาเสริมสินค้าและบริการต่าง ๆ ของพันธมิตร สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเต็มศักยภาพส่งเสริมอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ของชาติที่จะช่วยปลดล็อกความเจริญทางเศรษฐกิจของประเทศได้”

นายศุภประเสริฐ วงศ์สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ว่า สำหรับโสมาภา มีประสบการณ์และองค์ความรู้ด้าน Border Management หรือการจัดการการผ่านแดนและการเดินทางข้ามประเทศด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี โดยมีแพลตฟอร์ม Smart Border Solution ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับการจัดการการผ่านแดน และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในหลาย ๆ ประเทศ

ในปัจจุบันโสมาภา เป็นผู้ให้บริการระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และระบบประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) ให้กับประเทศไทยและ สปป.ลาว 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายตลาดด้าน Border Management ไปหลายภูมิภาคทั้งในอาเซียน กลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกและโอเชียเนีย ยุโรป แอฟริกาใต้ และตะวันออกกลาง ซึ่งกลุ่มพันธมิตรธุรกิจจะสามารถต่อยอดธุรกิจผ่านช่องทางของโสมาภาได้

“โสมาภายังมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมากมายทั้งทีมเทคนิค ทีมนักพัฒนาระบบ ทีมบริหารโครงการ ที่จะให้พันธมิตรมาร่วมแชร์ทรัพยากร และยังมีองค์ความรู้และความชำนาญด้าน Global Compliance และ Global Standard ที่เกี่ยวข้องซึ่งพันธมิตรสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กันได้”

ดร.ธีระวุฒิ เจือณรงค์ฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG กล่าวว่า ทางบริษัทได้เข้าไปถือหุ้น NETBAY 6% โดย TEAMG มีแผนจะมุ่งไปสู่ Engineering Technology ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ของพันธมิตรมาจัดการข้อมูลและองค์ความรู้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและขอบเขตในการให้บริการซึ่งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับบริษัทได้

“ขณะเดียวกัน TEAMG เป็นบริษัทหนึ่งในผู้นำที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม มีองค์ความรู้ด้านที่ปรึกษาที่หลากหลายและมีผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศในสาขาต่าง ๆ เป็นผู้ศึกษาออกแบบรวมถึงบริหารและควบคุมโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปยังเทคโนโลยีต่าง ๆ ของพันธมิตรได้เช่นเดียวกัน”