TikTok เปิดออฟฟิศถาวรในไทย ใจกลางสีลม

TikTok-พาร์ค สีลม

“TikTok” ได้ฤกษ์เปิดออฟฟิศถาวรในไทย หลังเข้ามาบุกตลาดราว 6 ปี สะท้อนไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญ ด้าน “TikTok Shop” จดทะเบียนบริษัทในไทยช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า “TikTok” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวิดีโอสั้น ได้จัดงานแถลงทิศทางของ TikTok ในประเทศไทย ประจำปี 2567 (เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567) โดยชูแนวคิด “TikTok for All” เป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างโอกาสให้กับเหล่าครีเอเตอร์ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจทุกขนาด เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยเติบโตยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจของการจัดงานครั้งนี้คือ TikTok เปิดบ้านแถลงข่าวที่ออฟฟิศแห่งใหม่ ซึ่งเป็นออฟฟิศถาวรในไทย ณ อาคารพาร์ค สีลม (Park Silom) หลังจากเข้ามาบุกตลาดในไทยประมาณ 6 ปีก่อน และใช้พื้นที่ออฟฟิศที่อาคารอัมรินทร์ ทาวเวอร์ ชั้น 5 ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ถือเป็นการลงทุนครั้งใหม่ที่สะท้อนว่าไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของ TikTok เช่นกัน

จากข้อมูลบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพาร์ค สีลม ระบุว่า อาคารพาร์ค สีลมเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง “นายณ์ เอสเตท” และ “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมของซอยคอนแวนต์ ย่านสีลม มีพื้นที่ให้เช่าโดยรวม 65,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่สำนักงาน 56,000 ตารางเมตร พื้นที่ร้านค้า 9,300 ตารางเมตร ฝั่งสำนักงานมี 39 ชั้น และใช้ระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking) รองรับจำนวนรถกว่า 1,000 คัน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลบน CredenData พบว่า TikTok Shop บริการอีคอมเมิร์ซของ TikTok ได้จดทะเบียนบริษัทในไทยชื่อว่า “บริษัท ติ๊กต๊อก ช็อป (ประเทศไทย) จำกัด” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท ในกลุ่มธุรกิจการขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และมีที่ตั้งบริษัทอยู่ที่อาคารพาร์ค สีลม ชั้น 9-10

โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ติ๊กต๊อก ช็อป (ประเทศไทย) จำกัด คือ ติ๊กต๊อก พีทีอี. แอลทีดี. ในสิงคโปร์ ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้น 99.5% คิดเป็น 49,750 หุ้น และผู้ถือหุ้นอีกรายคือ ต๊อกจิสติก พีทีอี. แอลทีดี. ที่มีสัดส่วนการถือหุ้น 0.5% คิดเป็น 250 หุ้น

แถลงข่าว TikTok for All
ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าว ณ ออฟฟิศแห่งใหม่