1505 เบอร์สายตรงบุรุษไปรษณีย์ แก้ลำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ป่วน

ปณท ผุดเลขหมาย 1505 บุรุษไปรษณีย์ใช้โทร.ติดต่อส่งพัสดุโดยตรงไม่ผ่านคอลเซ็นเตอร์ แก้ปัญหาประชาชนไม่กล้ารับเบอร์แปลก มิจฉาชีพระบาด

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า จากปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทร.หลอกลวงประชาชน ตลอดจนแอบอ้างว่ามีพัสดุมาส่งที่บ้าน ทำให้พฤติกรรมของผู้คนไม่นิยมรับสาย “เบอร์แปลก” สร้างปัญหาให้บุรุษไปรษณีย์ ที่จะต้องโทร.ติดต่อเพื่อนำจ่ายพัสดุ จึงได้เชื่อมระบบโทรศัพท์ของบุรุษไปรษณีย์ทุกคนเข้ากับเลขหมายพิเศษ 1505

“เลขหมายที่ ปณท ได้แจกจ่ายให้บุรุษไปรษณีย์ใช้จะเชื่อมต่อกับเลขหมายนี้ เมื่อมีการโทร.ไปหาประชาชนแล้ว ไม่ว่าเบอร์ของบุรุษย์ไปรษณีย์ 10 หลัก ขึ้นต้นด้วย 08…, 09… หรืออื่น ๆ จะเป็นเลขใดก็ตาม เบอร์ที่โชว์หน้าจอโทรศัพท์ของประชาชนจะเป็นเลขหมาย 1505”

นอกจากนี้ เลขหมาย 1505 ไม่ได้ใช้ระบบคอลเซ็นเตอร์ ดังนั้น เมื่อประชาชนผู้ส่งหรือรับพัสดุ ที่ได้รับการติดต่อจากบุรุษไปรษณีย์คนใด สามารถติดต่อกลับผ่าน 1505 จะได้พูดคุยกับบุรุษไปรษณีย์คนนั้นได้โดยตรง

“การเชื่อมโยงเลขหมายของบุรุษไปรษณีย์ในพื้นที่กับผู้รับพัสดุ โดยใช้เลขหมาย 4 ตัว 1505 ซึ่งเป็นเลขพิเศษของ กสทช. ประกอบการการพัฒนาระบบของพันธมิตรโทรคมนาคมของเรา ทำให้ปลอมแปลงได้ยาก จะช่วยให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะมีมิจฉาชีพหลอกลวง”