ข่าวแก๊งคอลเซ็นเตอร์คุย 2 นาที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีทันที ไม่เป็นความจริง

ภาพพื้นหลัง: AI Generate จาก MS Designer powered by DALL-E

ดีอี เผย “ข่าวแก๊งคอลเซ็นเตอร์คุย 2 นาทีดูดเงินเกลี้ยงบัญชีทันที” ไม่เป็นความจริง ไม่พบรูปแบบหรือวิธีการในการหลอกลวงดูดเงินจากบัญชีเพียงแค่การพูดคุยทางโทรศัพท์ 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงกล่าวว่า กรณีที่มีข่าวกลลวงใหม่ “คุย 2 นาที ตอบแค่ ใช่ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ! โดยไม่ต้องกดลิงก์ หรือโหลดแอปพลิเคชั่นใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่รับสายมิจฉาชีพพูดคุยประมาณ 2 นาทีเท่านั้นเงินก็จะถูกดูดหมดบัญชี” เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และความเป็นไปได้ในทางเทคนิค ซึ่งยังไม่พบรูปแบบหรือวิธีการในการหลอกลวงดูดเงินจากบัญชีเพียงแค่การพูดคุยทางโทรศัพท์ หากไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ปลายทาง

ทั้งนี้ อาจจะมีขั้นตอนก่อนหน้านี้ เช่น มีการกด Link หรือสมัครแอปพลิเคชั่นมาก่อนหน้านี้ และมีการ โทร.สอบถามรหัสผ่าน หรือหลอกบันทึกเสียงพูดเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนเข้าระบบธนาคารด้วยเสียง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประชาชนอย่าตื่นตระหนักในเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม การป้องกันมิจฉาชีพหลอกติดตั้งแอปพลิเคชั่นและดูด ภัยทางด้านการเงินที่มีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น อย่างต่อเนื่องป้องกันแอปดูดเงิน ดังนี้

    1. ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งอื่น นอกจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น
    2. ไม่ตั้ง password ซ้ำ หรือใช้ร่วมกับ Mobile Banking
    3. ไม่สแกนใบหน้า หรือยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้จัก
    4. ไม่กดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม โดยธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS แนบลิงก์ทุกชนิด หรือมีข้อความให้แอด Line ID หากได้รับ SMS ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด
    5. ควรสังเกตโล่ ที่อยู่ด้านหน้า Line Account เสมอ ซึ่งควรมีโล่สีเขียว หรือน้ำเงินเข้มเท่านั้น
    6. หากต้องการทำธุรกรรมใด ๆ ควร โทร.กลับไปที่หน่วยงานที่ถูกแอบอ้างด้วยตนเอง
    7. ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลข 13 หลักผ่านทางโทรศัพท์
    8. โทร.แจ้ง 1441 สามารถ โทร.แจ้งระงับอายัดบัญชีคนร้าย