จับตาเหรียญคริปโตไทย หลัง KUB Coin ราคาเพิ่ม 30%

คริปโต สินทรัพย์ดิจิทัล
Photo by Alesia Kozik on Pexels

จับตาตลาดคริปโตเคอร์เรนซีไทย อานิสงส์ขาขึ้นในวันวาเลนไทน์ดันบิตคอยน์ทะลุ 5.2 หมื่นเหรียญสหรัฐ ด้านคริปโตไทยไม่แผ่ว KUB Coin +30%, SIX 16% และ JFin 22% ใน 3 วัน 

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีไทยเริ่มคึกคัก หลังกระแสขาขึ้นของตลาดคริปโตโลก ในช่วงวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ดันราคา Bitcoin เจ้าตลาดทะลุเส้นจิตวิทยา 50,000 เหรียญสหรัฐ แตะระดับ 52,000 เหรียญสหรัฐ เช่นเดียวกับ Ethereum ที่ทะลุระดับ 2,800 เหรียญสหรัฐ ในฝั่งคริปโตเคอร์เรนซีไทยอย่าง KUB Coin เหรียญประจำบล็อกเชน Bitkub ได้พุ่งแตะระดับ 94 บาทในวันนี้

จากการสังเกตการณ์ตลาดคริปโตในช่วงขาขึ้นที่ผ่านมา เหรียญสัญชาติไทย 3 เหรียญ ได้แก่ KUB ของ Bitkub, SIX ของ Six Network และ JFin ของเจ เวนเจอร์ส มักจะเคลื่อนไหวในทิศทางสอดคล้องกัน เนื่องจากมีการซื้อขายที่จำกัดอยู่ในตลาดคริปโตไทยที่มีผู้เล่นจำกัด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทั้ง 3 เหรียญนี้ก็ได้มีการไปลิสต์ซื้อขายที่กระดานต่างประเทศบ้างแล้ว จึงน่าจับตามองความเคลื่อนไหวว่าจะทิ้งห่างจากกันได้มากน้อยแค่ไหน

ในรอบ 3 วัน หลังขาขึ้นวันวาเลนไทน์ KUB Coin มีราคาเพิ่มขึ้น 30% แตะระดับ 94 บาท ขณะที่ JFin เพิ่ม 20% แตะ 13 บาท และ SIX เพิ่มราว 15% แตะระดับ 1.36 บาท

ความเคลื่อนไหวในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีไทย ยังคงคึกคักต่อเนื่องหลังจาก Gulf Binance เพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขาย Binance TH อย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา ทั้งผู้บริหารได้ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ในการจะผลักดันระบบนิเวศคริปโตและบล็อกเชนของไทยต่อเนื่อง

Gulf Biannca ระบุว่า กระแสตอบรับสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทยมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับตลาดคริปโตทั่วโลก ด้วยตัวเลขผู้ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมากถึง 21.9% ซึ่งเป็นจำนวนเกือบ 2 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก รวมถึงจำนวนการเติบโตของนักพัฒนาที่พุ่งสูงถึง 43% ในปี 2565 สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ การที่ธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทยได้ก้าวเข้ามาในตลาด อย่างเช่น เครือ SCB ที่ใช้แพลตฟอร์มอย่าง InnovestX ชิมลางซื้อขายสินทรัพย์-โทเค็นดิจิทัล หรือกรณีเครือธนาคารกสิกรไทย KBank เข้าซื้อ Satang Corp. ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายแรก ๆ ของไทย แล้วเปลี่ยนเป็น Orbix พร้อมกางโรดแมปว่าจะมีการพัฒนาบล็อกเชนของตัวเอง นับเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันให้สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับการยอมรับแก่ผู้คนในวงกว้างยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมคริปโตก็คับคั่งด้วยผู้เล่นเกือบ 17 รายที่อยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแล ทั้งกระดานเทรด โบรกเกอร์ และผู้เสนอระดมทุนผ่านโทเค็น (ICO Portal) ยิ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้