สทส.มธ.ยกระดับความปลอดภัยระบบเข้ม ประสานไทยเซิร์ตตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์

สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (สทส.) มธ. ยกระดับความปลอดภัยระบบเข้ม ประสานไทยเซิร์ตตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์

ดร.ปกป้อง ส่องเมือง ผู้อำนวยการ สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (สทส.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า จากกรณีกระแสข่าวมีนักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก McAfee รายงานว่าช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บางเครื่องถูกเข้ามาควบคุมการทำงานบางส่วนโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เป็นฐานสำหรับการพยายามไปควบคุมการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์อื่นในหลายประเทศ ด้วยลักษณะของการใช้ชุดคำสั่งของโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ที่มีรูปแบบคล้ายกับกรณี Hidden Cobra ที่กองทัพแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ สทส. ขอแจ้งข้อมูลว่ากรณีดังกล่าว เราตรวจพบเมื่อวันที่ 24 เมษายน และได้ทำการประสานงานกับ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน

โดยเบื้องต้น สทส.ได้ดำเนินการตามคำแนะนำจากไทยเซิร์ต ด้วยการตัดการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์ ที่ได้รับแจ้งว่ามีปัญหา และตรวจสอบข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ตของเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว และได้มีการดำเนินการตรวจสอบการใช้งานของเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดในระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม ผลตรวจสอบพบว่าไม่เกิดความเสียหายต่อระบบภายในมหาวิทยาลัย

ขณะนี้ สทส.มีการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในการใช้งานระบบเครือข่าย ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และวางแผนการทำการตรวจสอบระบบสารสนเทศ (IT audit) เพื่อให้เป็นตามมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง