ช้อปปี้ ร่วมวง Sport Marketing จุดพลุ Shopee Cup การแข่งขันสโมสรอาเซียน

shopee cup

Shopee จับมือสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน จัดการแข่งขันฟุตบอล ASEAN Club Championship ภายใต้ชื่อ Shopee Cup™ สร้างการรับรู้ในกลุ่มแฟนกีฬา

วันที่ 5 เมษายน 2567 รายงานข่าวจากช้อปปี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า “สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน” (AFF) ได้แถลงความร่วมมือกับ “ช้อปปี้” (Shopee) ในฐานะพันธมิตรหลักของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน หรือ ASEAN Club Championship เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อการแข่งขัน Shopee Cup™

โดยมีสปอร์ตไฟฟ์ (SPORTFIVE) พันธมิตรทางการค้าแต่เพียงผู้เดียวของ AFF และช้อปปี้ที่ได้เป็นพันธมิตรในการนำเสนอการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนที่สำคัญรายการอื่น ๆ ของ AFF

Shopee Cup™ ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรระดับภูมิภาคอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชิงแชมป์สโมสรอาเซียนเป็นประจำทุกปี เพื่อระดมความสนใจในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระดับสโมสร ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มีผู้บริโภคใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นภูมิภาคบ้านเกิดของช้อปปี้ด้วย

การแข่งขันครั้งนี้จะเล่นในรูปแบบลีก โดยมีทีมสโมสรชั้นนำจากอาเซียนทั้งหมด 14 สโมสรเข้าร่วมแข่งขันใน 40 นัด เพื่อให้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวระดับภูมิภาคตามปฏิทินยุโรป Shopee Cup™ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 17 ก.ค. 2567-21 พ.ค. 2568

นายโจว จุน เจีย (Zhou Jun Jie) ประธานฝ่ายการพาณิชย์ของช้อปปี้ กล่าวว่า ความร่วมมือกับสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียนในฐานะผู้สนับสนุนหลักของ Shopee Cup™ ถือเป็นโอกาสสำคัญให้เราเชื่อมต่อกับแฟน ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเยาวชนด้วยกิจกรรมการแข่งขันนี้

“เราหวังว่าจะได้แนะนำช้อปปี้ให้กับผู้ชมหน้าใหม่ และเชื่อมต่อกับนักช็อปของเราในรูปแบบที่สนุกสนานยิ่งขึ้น”

นายคีฟ ซาเมท (Major General Khiev Sameth) ประธาน AFF กล่าวว่า Shopee Cup™ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความตื่นเต้นและเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับฟุตบอลสโมสรอาเซียนในอนาคต ทัวร์นาเมนต์สำคัญนี้จะเป็นการบ่มเพาะความฝันของสโมสรชั้นนำในภูมิภาค เพื่อก้าวสู่การเป็นแชมป์อาเซียนและประสบความสำเร็จในระดับเอเชีย

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับช้อปปี้ในฐานะพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการให้แก่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน เราทั้งสองตั้งใจร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์และเร่งการพัฒนาฟุตบอลสโมสรอาเซียน”

นายซีมัส โอเบรียน (Seamus O’Brien) ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานกรรมการของสปอร์ตไฟฟ์ เอเชีย (SPORTFIVE Asia) กล่าวว่า กว่า 30 ปีที่ผ่านมา SPORTFIVE เป็นแกนสำคัญในความสำเร็จของวงการฟุตบอลเอเชียมาโดยตลอด โดยในครั้งนี้ได้ร่วมมือกับช้อปปี้ ซึ่งถือเป็นก้าวแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

และจากการเติบโตของอาเซียนที่กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของโลกในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และความหลงใหลของแฟนฟุตบอลในอาเซียน ได้เชื่อมโยงกันในโลกแห่งดิจิทัลของเรา ครั้งนี้จึงถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งวงการกีฬา

“เราหวังว่าความร่วมมือกับ AFF และช้อปปี้ จะช่วยมอบประสบการณ์ที่สามารถครองใจผู้บริโภคและแฟน ๆ ทั่วทั้งอาเซียนได้เป็นอย่างดี”

โดยทีมที่เข้าร่วม Shopee Cup™ ประกอบไปด้วย แชมป์ลีกระดับชาติ และทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วย (หรือรองแชมป์ในบางกรณี) ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม (ประเทศละ 2 ทีม) ประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ (ประเทศละ 1 ทีม) ส่วนแชมป์ลีกระดับชาติของประเทศบรูไน กัมพูชา ลาว และเมียนมา จะแข่งขันเพื่อหาทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มต่อไป

ทั้งนี้ 12 สโมสรที่เข้ารอบ จะถูกจับสลากแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยทั้ง 30 แมตช์จะเล่นแบบเหย้า-เยือน ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน 5 วัน ซึ่งทีมแชมป์และรองแชมป์ของแต่ละกลุ่ม จะได้เข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่งรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ จะเล่นแบบเหย้า-เยือนเช่นเดียวกัน