อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล ทำไม Bitcoin ไม่สามารถปกป้องมูลค่า – ราคาร่วง

บิตคอยน์

Bitcoin ราคาร่วงถึง 6หมื่นเหรียญ คริปโตอื่นร่วงเฉลี่ย 8-10% หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีดินแดนอิสราเอล ทำไม Bitcoin ไม่สามารถปกป้องความเสี่ยงจากการโยกย้ายเงินตราในช่วงสงคราม ซ้ำยังมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์

วันที่ 14 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา กองทัพอิหร่านได้เปิดฉากยิงครูสซ์มิสไซล์ ยิงปืนใหญ่ และส่งโดรนพลีชีพ เข้าโจมตีดินแดนอิสราเอลกว่า 200 จุด สร้างคู่สงครามใหม่นอกจากอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สิ่งที่สะท้อนปัญหานี้แทบจะทันที คือ ราคาบิตคอยน์ และคริปโตเคอร์เรนซี ร่วงหล่นมากกว่า 10%

โดยบิตคอยน์ร่วงจาก 67,000 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 60,000 เหรียญสหรัฐ ขณะที่คริปโตสกุลอื่นๆ ร่วงเฉลี่ย 8-10%

ในชุมชนคริปโตฯ มีการพูดถึงเหตุการณ์นี้ว่า โดยปกติความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ได้สะท้อนหรือสัมพันธ์กับราคาบิตคอยน์โดยตรง

ในบางครั้ง ความขัดแย้งและสงครามกลับส่งผลต่อบิตคอยน์ในแง่ดี เนื่องจากจะมีผู้คนจำนวนมากใช้เครือข่ายบิตคอยน์เป็นที่พึ่งในการโยกย้ายเงินตราของพวกเขาเพื่อลี้ภัยสงคราม เช่นในสงคราม รัสเซีย ยูเครน แม้กองทัพยูเครน ยังใช้คริปโตเพื่อระดมทุนจัดซื้ออาวุธสงครามอย่างเอิกเกริก

แต่ในวันที่รัสเซียยกพลเข้าสู่ภูมิภาคดอนบาส ราคาบิตคอยน์ก็ร่วงลงจาก 4หมื่นเหรียญมาเคลื่อนไหวแถวๆ 3.5หมื่นเหรียญ แต่หลังจากนั้น Bitcoin กลายเป็นคำค้นหายอดนิยมบน Google ของภูมิภาคยุโรปยาวหลายวัน

อย่างไรก็ตาม สื่อด้านคริปโตฯ อย่าง The Block ก็อ้างว่า ราคาบิตคอยน์ที่ลดลงสนองต่อข่าวอิหร่าน – อิสราเอลในวันเสาร์ เป็นเพราะคริปโตเคอรเรนซี เป็นตลาดที่ไม่มีการปิดในวันเสาร์ อาทิตย์ ขณะที่ตลาดหุ้นยังไม่ได้ล่มและสะท้อนความกังวลในเหตุการณดังกล่าวในขณะนี้ เพราะนักลงทุนหุ้นไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ของตนได้

ราคาบิทคอยน์ซึ่งซื้อขายตลอดเวลาในขณะที่ตลาดหุ้นปิดทำการในช่วงสุดสัปดาห์ จึงมักจะเป็นตัวสะท้อนความตื่นตระหนกต่อข่าวสารได้เป็นอย่างดี