ตะวันออกลางร้อนระอุ ! อิหร่านส่งโดรน-ขีปนาวุธหลายร้อยถล่มอิสราเอลแล้ว 

ตะวันออกลางร้อนระอุ

อิหร่านส่งโดรน-ขีปนาวุธหลายร้อยถล่มอิสราเอลแล้ว ส่งผลให้สถานการณ์สงครามในภูมิภาคตะวันออกลางร้อนระอุยิ่งขึ้น 

วันที่ 14 เมษายน 2024 เวลา 09.25 น. มติชนรายงานอ้างสื่อต่างประเทศว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังอิหร่านได้เริ่มทำการโจมตีตอบโต้อิสราเอล ที่ได้ส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดใส่แผนกกงสุลของสถานทูตอิหร่านในซีเรีย ด้วยการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่อิสราเอลในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น

เสียงระเบิดและเสียงไซเรนเตือนภัยดังไปทั่วอิสราเอลในช่วงเช้าวันอาทิตย์ หลังอิหร่านได้ใช้โดรนกว่าร้อยลำ พร้อมด้วยขีปนาวุธนำวิถีและขีปนาวุธร่อนนับร้อยลูก ถล่มอิสราเอล

ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลก็ได้ทำการสกัดกั้นการโจมตีของอิหร่าน ขณะที่กองทัพสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของอิสราเอลก็ได้ช่วยสกัดอาวุธนานาชาติที่อิหร่านนำมาใช้เพื่อโจมตีอิสราเอลก่อนที่มันจะเข้าไปถึงดินแดนของอิสราเอลอีกทางหนึ่งด้วย

การโจมตีทางอากาศและการสกัดกั้นการโจมตีดังกล่าวเห็นได้บนท้องฟ้าเหนืออิหร่าน โดยมีรายงานเสียงไซเรนโจมตีในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของอิสราเอล รวมถึงตอนเหนือของเวสต์แบงก์และทะเลเดดซีใกล้กับชายแดนของประเทศจอร์แดน

ปฏิบัติการของอิร่านดังกล่าวถือเป็นปฏิบัติการโจมตีทางทหารโดยตรงต่ออิสราเอลครั้งแรก แม้จะมีความเป็นปรปักษ์กันมานานหลายทศวรรษ นับย้อนไปถึงการปฏิวัติอิสลามในปี 1979

พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) กล่าวว่า อิหร่านได้ใช้โดรน ยิงขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธนำวิถีจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดนอกพรมแดนอิหร่าน ขณะที่เครื่องบินรบของอิสราเอลเพียงลำเดียวก็สามารถสกัดขีปนาวุธร่อนของอิหร่านได้มากกว่า 10 ลูกนอกน่านฟ้าอิสราเอลด้วย

ฮาการีกล่าวว่า ขีปนาวุธจำนวนหนึ่งตกลงสู่ดินแดนของอิสราเอล โดยขีปนาวุธลูกหนึ่งได้โจมตีฐานทัพทหารอิสราเอล แต่ทำให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

“การโจมตีเป็นวงกว้างของอิหร่านถือเป็นการขยายขอบเขตในการทำสงครามครั้งใหญ่” ฮาการีกล่าว

เมื่อถูกถามว่าอิหร่านจะทำการตอบโต้หรือไม่ ฮาการีกล่าวว่า กองทัพจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องความมั่นคงของอิสรสาเอล

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า กองกำลังสหรัฐยิงโดรนบางส่วนที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลตก ด้านไอดีเอฟระบุว่าระบบป้องกันภัยทางกาอากาศของอิสราเอลสามารถสกัดอาวุธส่วนใหญ่ได้ และรับว่าพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลมีส่วนในการดำเนินการนี้ด้วย

แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว IRNA ของอิหร่านระบุเมื่อค่ำวันที่ 13 เมษายนว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านได้ทำการยิงโดรนและขีปนาวุธจำนวนมากไปยังดินแดนที่ถูกยึดครอง (หมายถึงอิสราเอล) และอีกหลายตำแหน่งของระบอบไซออนิสต์

นอกจากนี้ยังมีการเตือนโดยตรงไปยังสหรัฐว่า รัฐบาลผู้ก่อการร้ายสหรัฐได้รับคำเตือนว่าการสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมใดๆ ในการทำลายผลประโยชน์ของอิหร่าน จะต้องเผชิญกับการตอบโต้อย่างเด็ดขาดและปราศจากความเสียใจจากกองทัพอิหร่าน

ไอดีเอฟได้สั่งให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในที่ราบสูงโกลันใกล้กับชายแดนซีเรียและเลบานอน รวมถึงเมืองทางตอนใต้ อาทิ เนวาดิมและดิโมนา รวมถึงรีสอร์ทริมทะเลแดงในไอลัต ให้อยู่ในพื้นที่คุ้มครองจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ทั้งนี้ ดิโมนาเป็นที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์หลักของอิหร่าน ส่วนเนวาดิมเป็นฐานทัพอากาศหลัก

กองทัพอิสราอลยังได้สั่งให้มีการยกเลิกชั้นเรียนในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน สั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 1,000 คน ขณะที่อิสราเอลและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคได้สั่งปิดน่านฟ้าของตนแล้ว