Voice TV จอดำ 15 วัน “กสทช.” สั่งพักไลเซนส์เหตุเผยแพร่เนื้อหาเลือกข้าง-ยั่วยุ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีการประชุมบอร์ดตามวาระปกติ โดยมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาความผิดในการเผยแพร่เนื้อหาของช่องทีวีดิจิทัล Voice TV 21

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในกรอบของคณะอนุกรรมการที่กำกับผังรายการ มีมติให้ช่อง Voice TV ปรับปรุงตนเองด้วยการพักใช้ใบอนุญาต 15 วัน เริ่มตั้งแต่ 00.01 น. วันที่ 13 ก.พ. 2562 เนื่องจากมีการรายการที่เผยแพร่เนื้อหาข้อมูลข่าวสารที่ทำให้สับสน เป็นการเลือกข้าง และเป็นการยั่วยุ จึงให้หยุดปรับปรุง หลังจากมีการร้องเรียนถึงเนื้อหารายการ To night Thailand ที่ออกอากาศในวันที่ 16 ธ.ค. 2561 และรายการ wake up news ที่ออกอากาศวันที่ 21 , 28 และ 29 ม.ค. 2562 รวมถึง 4 ก.พ. 2562

“ถ้าคนที่เคยดู ต้องตอบได้ว่า ผมแกล้งหรือไม่ ใช้คนที่มีความคิดเดียวกัน 3 คนมานั่งคุยกันก็จะออกไปในแนวเดิมอีก ยืนยันว่า กสทช. เป็นกลาง เป็นองค์กรอิสระ กสทช. ตั้งมาตั้งแต่ก่อนรัฐบาลนี้ และมีการตรวจจับมาตั้งแต่ก่อนรัฐบาลนี้ ”

ขณะที่ Voice TV มีสถิติการถูกร้องเรียน สั่งปรับทางปกครองต่อเนื่องกันหลายปี ตั้งแต่ปี 2558 มี 4 กรณี ปี 2559 มี 11 กรณี ปี 2560 มี 10 กรณี และพักใช้ใบอนุญาต 7 วัน ปี 2561 มี 9 กรณีที่ถูกร้องเรียนและมีคำสั่งทางปกครอง

“ช่องที่มีแนวโน้มที่จะไม่เป็นกลางหรือลำเอียงจะมีการเชิญเข้ามาพูดคุยตลอด ช่องอื่นมักจะปรับปรุงแล้วเห็นผล ส่วน Voice TV คำสั่งนี้ไม่เกินไป เพราะมีการเรียกมาให้ปรับปรุง หลายช่องมีการปรับตัวปรับปรุง แต่ช่องนี้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ กสทช. ถามว่า ถ้า 15 วันแล้วยังเป็นอีกก็ต้องเพิ่มโทษขึ้นไป อาจจะปิดยาวขึ้นหรือขอใบอนุญาตกลับคืน เป็นการแจ้งให้ทราบ ไม่ได้ขู่ เป็นไปตามสมควร และเสมอภาคเสมอหน้า เพราะ กสทช. ก็มีคำสั่งปรับช่องข้างเคียง ทุกช่องก็ถูกสั่งปรับด้านเนื้อหา เพียงแต่ถ้าเป็นกรณีที่ไม่เคยโดนปรับมาก่อนก็จะแค่เตือน”

สำหรับการออกคำสั่งครั้งนี้ กสทช. ใช้อำนาจตามมาตรา 37 พ.ร.บ. กสทช. เรื่องการห้ามไม่ให้เผยแพร่เนื้อหาที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดี มาตรา 64 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ให้ กสทช. พักใช้ใบอนุญาตได้เมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตละเมิด มาตรา 37 ขณะที่เดียวกันยังผิดคำสั่ง คสช. ที่ 97/2557

“ช่วงการเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย แต่เสรีภาพต้องใช้ตามขอบเขตตามกรอบของกฎหมาย ถ้าสงสัยก็สอบถามมาที่ กสทช. ได้ ทุกคนก็ต้องช่วยกันประคับประคอง ไม่ใช่ใกล้เลือกตั้งแล้วจะมีเสรีภาพล้นเกิน”

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หาก Voice TV ไม่เห็นด้วยสามารถใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน