2G ได้ไปต่อ! “กสทช.” ยังไม่สั่งปิดระบบ ลูกค้า 3.6 ล้านเบอร์ยังใช้ได้ปกติ

 

2G ได้ไปต่อ! “กสทช.” ยังไม่สั่งปิดระบบ หลังค่ายมือถือส่งหนังสือแจ้งย้ายลูกค้าอีก 3.6 ล้านเบอร์ไม่ทัน เตรียมหาข้อสรุปชงบอร์ด กสทช. เคาะวันเหมาะสม “ฐากร” ย้ำจะไป 5G ควรต้องปิด 2G เพื่อเคลียร์ภาระโอเปอเรเตอร์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากนายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมาเปิดเผยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายจะปิดระบบการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 เพื่อเป็นการลดภาระในการบำรุงรักษาโครงข่ายที่อุปกรณ์เริ่มขาดแคลนและมีราคาแพง  ทั้งยังเป็นการเคลียร์คลื่นความถี่ที่เดิมค่ายมือถือทุกรายต้องกันคลื่นย่าน 800 – 900 MHz ขนาด 5 – 10 MHz เพื่อให้ลูกค้า 2G ได้ใช้งาน ทั้งที่เป็นคลื่นที่ประมูลมาในราคาสูงมาก ขณะที่ลูกค้าในระบบ 2G มีจำนวนเหลือไม่มากนัก ดังนั้นหากปิดระบบ 2G พร้อมกันทั้งหมดได้จะทำให้สามารถนำคลื่นมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 เลขาธิการ กสทช. ก็ยังยืนยันว่า โอเปอเรเตอร์จะปิดระบบ 2G พร้อมกันทุกราย

แต่เมื่อ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จะยังไม่ปิดระบบให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี 2G เนื่องจากโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการมือถือได้ยื่นหนังสือขอให้เลื่อนกำหนดปิดไปก่อน เนื่องจากยังมีลูกค้าคงเหลือในระบบอีกมาก  โดยจากนี้จะมีการประชุมหารือเพื่อกำหนดวันปิดระบบที่เหมาะสม ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. พิจารณาประกาศวันปิดระบบ 2G

สำหรับลูกค้าคงเหลือในระบบ 2G รวมอยู่ที่ 3.65 ล้านราย แบ่งเป็น เอไอเอส 1.97 ล้านราย  ทรูมูฟ เอช 9.30 แสนราย ดีแทค 7.56 แสนราย   โดยเป็นลูกค้าองค์กร  1.04 ล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้สำหรับระบบ GPS ที่ติดในรถยนต์ที่ใช้งานในธุรกิจรถเช่าและโลจิสติกส์ เครื่องรูดบัตรเครดิต

ขณะที่นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านผู้คุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาบอร์ด กสทช.ยังไม่ได้มีมติให้ปิดระบบ 2G ในวันใดแน่ เพราะก่อนหน้านี้สำนักงาน กสทช.ได้ส่งเรื่องเข้ามาให้พิจารณา แต่ยังไม่ได้มีแผนงานรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนอุปกรณ์อย่างใด บอร์ดจึงมีมติให้ไปทำแผนการเปลี่ยนแฮนด์เซ็ตที่ผู้บริโภคใช้งานอยู่ในปัจจุบันก่อน

คลิกอ่าน อลหม่านปิด’2G’ 3 ค่ายมือถือวุ่น ลูกค้าค้างเติ่ง 3 ล้านราย