อีสปอร์ตไทยแรงไม่ตก RoV ยังดึงดูดสปอนเซอร์

ยามนี้ ตลาดที่ไม่หวั่นแม้เศรษฐกิจจะซบหรือไวรัสจะบุก หนีไม่พ้น “อีสปอร์ต” ที่ยังเติบโตต่อเนื่องและแพร่อานิสงส์ช่วยพยุงตลาดไอทีไว้ รวมถึงดึงดูดแบรนด์สินค้าและบริการต่าง ๆ ให้เข้ามาเป็นสปอนเซอร์

ขณะเดียวกัน วงการอีสปอร์ตไทยก็มีการยกระดับมาตรฐานต่อเนื่อง “สันติ โหลทอง” นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวงการอีสปอร์ตที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนักกีฬาที่จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ระดับจังหวัด ผ่านช่องทางของการกีฬาแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด มีจัดแข่งขันกันเพื่อหาแชมป์ระดับจังหวัดและระดับภาค ก่อนที่จะมีการเข้าค่ายเก็บตัวระดับประเทศ ใน 10 ชนิดกีฬา จากเกม 4 ประเภท ได้แก่ เกมวางแผน (AoV, MLBB, DotA2, LoL, Sc2) เกมต่อสู้ (Tekken7, Street Fighter) เกมกีฬา (PES) และเกมการ์ด (Hearthstone)

“ปีนี้จะร่วมมือกับเอไอเอส ในการจัดแคมป์คัดเลือกทีมชาติ จาก 500 คนที่เข้ารอบในระดับประเทศ และเพื่อยกระดับกีฬาอีสปอร์ตให้เท่ากับนักกีฬาอาชีพอื่น ๆ จะต้องมีการสอบไลเซนส์กรรมการผู้ตัดสิน ไลเซนส์ผู้จัดการแข่งขัน และไลเซนส์ผู้ฝึกสอน เป็นการยกระดับทั้งอีโคซิสเต็ม”

โดยข้อมูลล่าสุด ตลาดอีสปอร์ตในไทยมีผู้เล่นเกมที่แอ็กทีฟอยู่ในทุกแพลตฟอร์มกว่า 27.8 ล้านคน มูลค่าตลาดกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท เติบโตสูงถึง 16.6% เมื่อเทียบกับปี 2561 คาดว่าปีนี้จะขยายตัวเพิ่มเป็น 2.7 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 15.8%

“บานิ แทน” ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค บริษัท พ็อพส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มความบันเทิง กล่าวว่า อีสปอร์ตในไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก We Are Social ระบุว่า ผู้ชมอีสปอร์ตในไทยปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้านคน และถ้าเจาะเฉพาะเกม RoV ในประเทศไทยพบว่าในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าชมการแข่งขันสูงถึง 55 ล้านครั้ง และคาดว่าการแข่งขัน RoV ในปีนี้จะมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็น 63 ล้านครั้ง ถือเป็นกลุ่มที่มีช่องทางและโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก

ล่าสุด POPS จึงได้ให้การสนับสนุน “เบคอนไทม์” (Bacon Time) ทีมอีสปอร์ตชั้นนำในประเทศไทย ในการเป็นสปอนเซอร์ทีมเบคอนไทม์เข้าร่วมการแข่งขัน RoV Pro League 2020 Summer ซึ่งเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตเกม RoV ที่ใหญ่ที่สุดในไทย จัดโดยการีนา (Garena) ภายใต้ชื่อทีม “POPS Bacon Time”

ทั้งยังร่วมกันผลิตเนื้อหาพิเศษเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ตของทีมเบคอนไทม์ให้กับกลุ่มนักเล่นเกมผ่านบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง (VDO Streaming) ของ POPS ที่ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานประมาณ 1 ล้านคนได้รับชมตลอดปี 2563

และนอกจากการร่วมสนับสนุนทีมอีสปอร์ตแล้ว พ็อพส์ (ประเทศไทย) ยังมีแผนที่จะเปิดตัว “POPS Application” ในไตรมาส 2/2563 เพื่อเพิ่มศักยภาพการรุกตลาด OTT ในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนจะขยายไปทั่วอาเซียน