เริ่ม 10 เม.ย.นี้! “กสทช.” แจกเน็ตฟรี 10GB-อัพสปีดเน็ตบ้าน 100 Mbps 30 วัน

แฟ้มภาพ

ลุยต่อไม่ต้องรอ ครม. “กสทช.” ควักเงินกองทุน 3,000 ล้านบาท อุดหนุนค่าเน็ตฟรี 10GB-อัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 10 Mbps หนุน “Work-learn” for home ย้ำจดทะเบียน “บุคคลธรรมดา” ได้ 1 สิทธิ์ต่อคน เริ่มกดรับสิทธิ์ 10 เม.ย. นี้ ใช้งานได้ 30 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ได้อนุมัติการอุดหนุนค่าบริการอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชาชนเพื่อสนับสนุนการทำงาน-เรียนที่บ้าน ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยจะให้ปริมาณอินเทอร์เน็ตฟรีแก่ประชาชนที่จดทะเบียนซิมในนามบุคคลธรรมดา ใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตได้ฟรี 10 GB เป็นเวลา 30 วัน และอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์(เน็ตบ้าน) เป็น 100 Mbps

“ได้ประชุมกับผู้ประกอบการทั้ง 3 รายแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกที่สุด จึงไม่ต้องมีการลงทะเบียนอีก แต่จะจัดทำระบบให้ผู้ใช้งานกดรหัส USSD จากเลขหมายที่ต้องการใช้สิทธิ์พร้อมเลขบัตรประชาชน หลังจากนั้นแต่ละค่ายจะมีการตรวจสอบสิทธิ์และเติมอินเทอร์เน็ตให้ทันทีภายใน 5 นาที โดยสามารกดใช้สิทธิ์ได้ตั้ง 10 – 30 เม.ย. นี้ และสามารถใช้งานได้ 30 วัน”


โดยการสนับสนุนนี้สามารถดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติอีก เนื่องจากเป็นการใช้เงินกองทุนของ กสทช. เองทั้งหมด แต่จะมีการรายงาน ครม. เพื่อทราบในวันนี้ (31 มี.ค. 2563) ขณะที่วงเงินงบประมาณที่ต้องใช้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 3,000 ล้านบาท