สมรภูมิฟู้ดดิลิเวรี่ ระอุ “ไลน์แมน” ควบรวมกิจการ “วงใน”

line man ไลน์แมน
ROMEO GACAD / AFP

สมรภูมิฟู้ดดิลิเวรี่ ระอุ “ไลน์แมน” ควบรวมกิจการ “วงใน” หลังได้เงินจากกองทุน BRV 3.3 พันล้านบาท

รายงานข่าวจากไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริการ ไลน์แมน (LINE MAN)” แอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี ได้บรรลุข้อตกลงด้านเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) จากบริษัท BRV Capital Management (BRV) ซึ่งเป็นการรับเงินทุนครั้งแรกสำหรับธุรกิจดาวรุ่งในกลุ่มธุรกิจต่างประเทศของ LINE Group และนำมาสู่การควบรวมกิจการบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (Wongnai) แพลตฟอร์มรีวิวและค้นหาร้านอาหารของเมืองไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจในฐานะพันธมิตรกับ LINE MAN มาตั้งแต่ปี 2559 

ปัจจุบัน Wongnai มีผู้ใช้งาน 10 ล้านรายต่อเดือน มีฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ ทำให้ผู้ใช้ LINE MAN สั่งอาหารจากร้านที่อยู่บนฐานข้อมูลของ Wongnai ได้ 

นางสาวอึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ BRV ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการแสวงหาการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม

“นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีก่อน LINE MAN เติบโตจนกลายเป็นแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรียอดนิยมสำหรับคนไทย และนับจากนี้ เงินลงทุนที่ได้รับจาก BRV จะช่วยผลักดันให้ LINE MAN สามารถเติบโตขึ้นไปอีกขั้น”

โดยการลงทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทที่ควบรวมใหม่และต่อยอดการพัฒนาในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดประเทศไทย  

สำหรับ LINE MAN เป็นผู้ให้บริการเดลิเวอรีที่มาพร้อมแนวคิดผู้ช่วยเบอร์หนึ่งในแบบ on-demand และบริการอย่างมืออาชีพ ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน 6 บริการ ประกอบด้วย ฟู้ดเดลิเวอรี, บริการซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต, แมสเซนเจอร์, ส่งพัสดุ, เรียกแท็กซี่ และบริการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ 

ปัจจุบันมีพันธมิตรร้านอาหารมากกว่า 100,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด อาทิ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี – เมืองพัทยา และ เชียงใหม่ โดยวางแผนที่จะขยายพื้นที่การให้บริการในประเทศไทยให้ครอบคลุม 15 จังหวัดภายในปีนี้

สำหรับ BRV เป็นบริษัทเงินทุน (Growth Capital) เคยลงทุนใน PayPal และ Waze มาแล้ว BRV ยังมีสำนักงานท้องถิ่นในประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ด้วยประสบการณ์การลงทุนธุรกิจในซิลิคอน วัลเลย์ และทั่วโลกนั้น การที่  BRV ลงทุนใน LINE MAN มาจากความสำเร็จในการนำเสนอบริการที่เป็นนวัตกรรมสำหรับตลาดในประเทศไทยจนกลายเป็นผู้ช่วยเบอร์หนึ่งสำหรับผู้ใช้งาน