“อินสตาแกรม” เปิด ฟีเจอร์ช้อปปิ้งช่วยธุรกิจ เข้าถึงลูกค้า

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP

อินสตาแกรม เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ‘Instagram Shopping’ เพิ่มแท็กบอกรายละเอียดสินค้า และแท็กโฆษณา ให้ลูกค้าเข้าถึงและปิดการขายได้ง่ายขึ้น

นางสาวชวดี วงศ์พยัด หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มในเครือเฟซบุ๊กมักจะซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยพบว่าอินสตาแกรมมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน ร้อยละ 90 กดติดตามบัญชีธุรกิจอย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนกดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุก ๆ เดือน อีกทั้งยังพบว่าธุรกิจกว่า 200 ล้านราย เลือกที่จะใช้เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอทแอปในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาพบว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ร้อยละ 85 ของผู้บริโภคทั่วโลกหันมาช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ จึงเป็นโอกาสสำคัญให้กับธุรกิจที่จะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค

สำหรับการเติบโตในไทย อินสตาแกรมมีจำนวนธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ อายุน้อยกว่า 35 ปี อินสตาแกรมจึงเร่งสร้างความรู้ให้กับธุรกิจเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้ผู้ประกอบการ อาทิ การจัดโครงการ ‘Instagrammable Business Thailand’ ให้คำแนะนำการสร้างคอนเทนต์ผ่านไอจีสตอรี่ ไลฟ์ และไอจีทีวีให้กับผู้ประกอบการ ‘IG Academy Thailand’ เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่กว่า 300 ราย และล่าสุดได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ‘Instagram Shopping’

Instagram Shopping เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยธุรกิจตั้งแต่ระดับเอสเอ็มอีไปจนถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ และครีเอเตอร์ ให้สามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไร้รอยต่อ ซึ่งสามารถใช้งานได้แล้ววันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่แบรนด์ และครีเอเทอร์ติดแท็กรายละเอียดสินค้า (Shopping Tags) บนหน้าฟีด ไอจีสตอรี่ และไอจีทีวี เพื่อให้ลูกค้าทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ แบรนด์ยังสามารถเข้าถึงโฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) เพื่อโปรโมตโพสต์บนหน้าฟีดของตนเองเพื่อให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น

สำหรับผู้ใช้งานอินสตาแกรมยังสามารถค้นหาสินค้าผ่านปุ่มร้านค้า (Shop) ในหน้าสำรวจ (Explore) และเร็ว ๆ นี้ จะเพิ่มแท็บร้านค้า Shop บนหน้าหลักเพื่อช่วยให้การค้นหาแบรนด์ต่าง ๆ สะดวกยิ่งขึ้น และช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกด้วย

ด้านผู้ประกอบการที่ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ Instagram Shopping นางสาวรรินทร์ ทองมา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ O&B รองเท้าฝีมือคนไทย กล่าวว่า อินสตาแกรมตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภคในกลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เนื่องจากมีช่องทางในการนำเสนอสินค้าผ่านภาพนิ่ง วิดิโอ และไอจีสตอรี่ ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจตัวตนของแบรนด์มากขึ้น โดยหลังจากที่ได้เริ่มใช้ฟีเจอร์ Instagram Shopping ก็ทำให้แบรนด์ O&B ปิดการขายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการ Shopping Tags ที่สามารถบอกรายละเอียดสินค้า ราคา และช่องทางการสั่งซื้อให้ผู้บริโภคเห็นได้ชัดเจน

นายธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Small World For Kids ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าเด็กอังจูจากเกาหลี กล่าวต่อว่า แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าคุณพ่อ คุณแม่ในอินสตาแกรมถึง 2 แสนรายต่อเดือน หลังจากเชื่อมต่อ Instagram Shopping เข้ากับร้านบนช่องทางอีคอมเมิร์ซแล้ว แบรนด์มียอดขายสูงขึ้นถึง 3 เท่า โดย Instagram Shopping เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ (Call to Action) สำหรับตัวแทนจำหน่ายสินค้า

นายฉิงกุ้ย หวง หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวี่ กล่าวว่า คอนวี่ เป็นเว็บไซต์จำหน่ายเครื่องสำอางกว่า 1 พันแบรนด์ นอกจากจะต้องจัดโปรโมชั่นให้ดึงดูดใจผู้บริโภคแล้ว ยังต้องนำเสนอภาพที่สร้างอารมณ์และความรู้สึกให้สินค้าน่าใช้ โดยฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มมานี้ นอกจากจะลูกค้าจะทราบรายละเอียดของสินค้าเพียงกดแท็กแล้ว ยังทำให้แบรนด์สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นจากการโปรโมทผ่านครีเอเทอร์อีกด้วย