ข้อมูลส่วนบุคคลจัดเก็บอย่างไร และควรยินยอมเมื่อใด

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ต้องยอมรับว่าวันนี้ “ข้อมูล” คือสิ่งที่มีมูลค่ามาก ประเทศไทยกำลังมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะบังคับใช้กลางปีนี้ทำให้ ธุรกิจต่าง ๆ ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ค่อนข้างมีความน่ากังวลเช่น ชื่อ เบอร์โทร. เลขบัตรประจําตัวประชาชน รูปภาพ ฯลฯ

ต้องแจ้งลูกค้าก่อนว่าจะมีการเก็บข้อมูลนี้ แล้วต้องให้สิทธิลูกค้าบริหารจัดการข้อมูลได้ เช่น หากอยากลบต้องเข้าไปกดลบได้เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัว จึงไม่น่าแปลกใจว่าปีที่แล้วถึงปีนี้หลายเว็บไซต์ในไทยหรือบรรดาผู้ให้บริการออนไลน์ต้องมีปุ่มกดยอมรับ

เพื่อให้ลูกค้ากดยินยอมในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)ต้องทำในลักษณะที่กล่าวมาได้ เชื่อว่าคนบางกลุ่มหรือบางธุรกิจยังไม่ตื่นตัว โดยเฉพาะที่ทำเกี่ยวกับ call center ที่มีทีมเซลส์ที่ต้องโทร.หาลูกค้า มีข้อมูลเบอร์โทร.ขายของแบบเทเลเซลส์ ธุรกิจนี้มีความเสี่ยงมากเพราะการโทร.ไปหาโดยที่เขาไม่ยินยอมหรืออนุญาตมีความผิดทางกฎหมาย และฟ้องได้

หากลูกค้าไม่กดยินยอม ผู้ให้บริการหรือคนที่มีข้อมูลไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ เหมือนเปิดบัญชีธนาคารที่จะมีเอกสารให้เซ็น เราต้องอ่านให้ละเอียด เพราะมีบางแผ่นระบุว่า ยินยอมให้นำข้อมูลส่วนบุคคลไปให้บริษัทที่เกี่ยวข้อง บริษัทในกลุ่มธนาคารหรือบริษัทที่ธนาคารนำไปใช้ในธุรกิจอื่นต่อได้

ส่วนใหญ่ผมจะกดไม่อนุญาต เพราะเมื่อใดที่คุณกดอนุญาต คอลเซ็นเตอร์ต่าง ๆ อาจโทร.มาขายของ เพราะคุณยินยอมไปตั้งแต่วันนั้นแล้ว

ถึงตรงนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมากเช่น Facebook บริษัทโซเชียลมีเดียที่มีบริการทั้ง Instagram, WhatsApp ที่เป็นระบบแชต ในช่วงที่ผ่านมา WhatsAppประกาศว่ามีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลเข้าไปในกลุ่มของ Facebook นั่นหมายถึงไม่ว่าเราจะแชตหรือคุยอะไร

ข้อมูลเหล่านี้จะมีการนำไปเรียนรู้โดย Facebook จึงไม่น่าแปลกว่าบางทีเราคุยกับเพื่อนใน WhatsApp ว่าอยากได้รองเท้าฟุตบอล แป๊บเดียวรองเท้าฟุตบอลจะมาปรากฏในโฆษณาบน Facebook ตอนนี้ Facebook มีความร่วมมือกับ Google และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในโลกแชร์ข้อมูลคุกกี้ระหว่างกัน

เดือนที่แล้วตัวเลขคนใช้ WhatsApp ในอเมริกาตกลงเพราะคนห่วงข้อมูลส่วนบุคคล และหันไปสมัครใช้บริการแชตตัวอื่น เช่น Discord, Telegram ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เข้ารหัสแล้วไม่สามารถนำข้อมูลไปขายต่อได้

ผมมีเทคนิคหนึ่งหากคุณไม่ต้องการโดนเก็บข้อมูลหรือฝังคุกกี้ เมื่อใช้บราวเซอร์ท่องอินเทอร์เน็ต ตอนนี้เกือบทุกยี่ห้อจะมีการเข้าที่ไม่ระบุตัวตน อย่างใน Google Chrome มุมด้านบนที่เป็น 3 จุดมีโหมด Incognito Mode เมื่อเข้าเว็บด้วยโหมดนี้บราวเซอร์จะไม่เก็บคุกกี้ จะไม่รู้จักคุณ ไม่เก็บข้อมูลหรือคุกกี้ของคุณเลยครับ