“ประยุทธ์” โดนแล้ว ทวิตเตอร์ปักป้ายบัญชี ผู้มีชื่อเสียงในรัฐบาล

ทวิตเตอร์ เริ่มแล้ว ปักป้ายบัญชีคนมีชื่อเสียงในรัฐบาล ทั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วันนี้ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าทวิตเตอร์ได้เริ่มปักป้าย กำกับบัญชีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มที่เป็น 1 บัญชีผู้ใชงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และ บัญชีที่เป็นองค์กรสื่อในเครือของรัฐ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รู้ว่าข้อมูล หรือ ทวีตข้อความนั้นๆ ถูกทวีตออกมาโดยหน่วยงาน หรือ องค์กรที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลหรือไม่ โดยนำร่อง 5 ประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มระยะที่ 1 ไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี2563 ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ และอเมริกา

สำหรับในไทย จัดอยู่ในกลุ่มประเทศระยะ 2 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ประกอบด้วย  16 ประเทศ ได้แก่  แคนาดา, สาธารณรัฐคิวบา, เอกวาดอร์, อียิปต์, เยอรมนี, ฮอนดูรัส, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, อิตาลี, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย, สาธารณรัฐเซอร์เบีย, สเปน, ไทย, ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้การเพิ่มป้ายกำกับบัญชี Twitter ประกอบด้วย 2 ป้าย คือ 

  • บัญชีผู้ใช้งานที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่สำคัญ  รัฐมนตรีต่างประเทศ หน่วยงานของสถาบัน, เอกอัครราชทูต, โฆษกรัฐบาล และผู้นำทางการทูต 
  • บัญชีส่วนบุคคลของผู้นำรัฐในประเทศที่อยู่ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2

ขณะเดียวกันล่าสุดจากการสำรวจ บัญชีบนทวิตเตอร์ของบุคคลที่มีชื่อเสียงในรัฐบาล พบว่า ทวิตเตอร์ เริ่มปักป้ายแล้ว โดยมีข้อความระบุ ว่า บัญชีนี้ได้รับการยืนยัน เนื่องจากเป็นบัญชีที่มีชื่อเสียงในหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับรัฐบาล ข่าว ความ บันเทิงและอื่นๆ เช่น บัญชีชื่อ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หรือ  “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น