“ดีแทค” ไม่เร่งย้ำขยาย 5G ตามดีมานด์ลูกค้า

“ดีแทค” ไม่เร่งเกม 5G ขยายพื้นที่ตามดีมานด์ลูกค้า ใช้ “duo band” คลื่น “700-900 MHz” นำร่องหัวเมืองใหญ่ 15 จังหวัด ย้ำกลยุทธ์ “ไฮสปีดฟอร์ออล” ช่วยคนตัวเล็กโกดิจิทัล

นายชารัด เมห์โทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) กล่าวว่า กลยุทธ์ปี 2564 จะมุ่งเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจไทยฟื้นตัวจากโควิด-19 ด้วยบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทั้ง 4G/5G ร

วมถึงพัฒนาบริการใหม่ ๆ ในราคาเหมาะสม ช่วยให้ลูกค้าปรับตัวสู่ดิจิทัลได้ เช่น มีโครงการ “เน็ตทำกิน”ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว 1,000 คน ภายใน 5 วัน พร้อมไปกับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2566 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 50% ในปี 2574

สำหรับ “5G” จะติดตั้งสถานีฐานบนคลื่น 700 MHz ให้ได้กว่า 4,400 สถานี ครอบคลุม 15 จังหวัด ภายในไตรมาส 1 และเพิ่มบริการดิจิทัลให้ลูกค้าเข้าถึงได้ทุกระดับผ่าน “ดีแทคแอป”

ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี บริษัทเดียวกัน เสริมว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปเป็นเทรนด์ “เน็ตภูธรหน้าใหม่” คือใช้ดาต้าปริมาณมากในต่างจังหวัด เช่น นราธิวาส ปัตตานี นครศรีธรรมราช จากการอพยพกลับภูมิลำเนารวมถึงการเรียนและเวิร์กฟรอมโฮมทำให้การใช้แอปพลิเคชั่น “ซูม” โตขึ้น 5,050%, กูเกิลแฮงเอาต์โต 740%

“เราจะออกแบบโครงข่ายยังไงให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด กรณี 5G เริ่มเห็นลูกค้าใช้ดีไวซ์ 5G เพิ่มขึ้น ก็เริ่มต้นตอบโจทย์ 5G ว่าเราทำได้ และได้ทำแล้วแต่จะมากน้อยก็อยู่ที่ลูกค้า แต่จะนำทรัพยากรที่มีทั้งเงินลงทุน โครงข่าย และความถี่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด”

โดยมี 5G ให้บริการแล้วในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ในลักษณะ duo band ทั้งคลื่น 700 MHz และ 900 MHz และก่อนหน้านี้นำร่องใช้บนคลื่น 26 GHz ไปแล้ว โดยร่วมกับ ปตท.สร้างกล้องตรวจการณ์อัจฉริยะ และ WHA พัฒนาระบบน้ำในนิคมอุตสาหกรรม

“5G ของเราไม่ใช่การวิ่งเร็ว แต่เป็นมาราธอน วิ่งเรื่อย ๆ สู่จุดหมายในการเป็น Hi Speed For All สร้างประโยชน์ให้คนไทยและประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ”

ขณะที่นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค กล่าวว่า ต้องการให้ลูกค้าทั้งระบบเติมเงินและรายเดือนเข้าถึงบริการดิจิทัลได้ทั่วถึง ผ่าน 5 กลยุทธ์ 1.ดิจิทัลเฟิรสต์

ทำให้ลูกค้าทุกกลุ่มมีส่วนร่วมในบริการดิจิทัลมากที่สุด ผ่านดีแทคออนไลน์สโตร์ ลาซาด้า และช้อปปี้ ทั้งยังขยายฐานลูกค้าต่างชาติด้วยการเปิดตัวดีแทคแอปสำหรับชาวเมียนมา และเปิดตัวมินิโปรแกรมสำหรับชาวจีน

2.สร้างอัตราเร่งสู่ดิจิทัลผ่าน “ดีแทครีวอร์ด” ใช้เกมดึงดูดลูกค้า เพิ่มการใช้งานได้ถึง 70% 3.ตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคล โดยใช้ AI ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า 4.สร้างอีโคซิสเต็มบริการดิจิทัลให้หลากหลายเช่น จับมือพาร์ตเนอร์ให้บริการประกัน

และ 5.สร้างความไว้ใจ โดยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า มีการทำระบบขอความยินยอมการใช้ข้อมูล เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าข้อมูลของตนจะไม่รั่วไหล