CRM ซอฟต์แวร์ เปิดข้อมูลธุรกิจ-ปิดการขาย

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

CRM มีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ ถือเป็นเครื่องมือที่นักธุรกิจที่มีทีมเกี่ยวกับงานขายต้องใช้ CRM หรือ customer relationship management คือ การบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้า

ปัญหาที่หลายธุรกิจเจอคือวัฏจักรในการขาย การหารายชื่อลูกค้า หาเบอร์โทร.ติดต่อ หากลูกค้าสนใจต้องการสินค้าหรือบริการ ในเชิงการขายคือเริ่มเปลี่ยนจากลีดมาเป็นโอกาสในการขายแล้ว

ถ้าเรามีเซลส์คนเดียว ลูกค้าไม่เยอะเราก็บริหารง่าย แต่ถ้ามีจำนวนลูกค้ามากก็อาจยุ่ง เช่น บางบริษัทมีทีมเซลส์อยู่ 4 คน แต่ละคนมีรายชื่อลูกค้าของตัวเอง ผู้บริหารจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละคนติดต่อไปถึงไหน

คำถามคือรู้อย่างไรว่าเซลส์แต่ละคนที่ออกไปพบลูกค้าหรือโทร.หาลูกค้านั้น โทร.จริงหรือไม่ ออกไปพบลูกค้าจริงหรือเปล่า ลูกค้าแต่ละรายอยู่ขั้นตอนไหน รายไหนใกล้ปิดหรือยังไม่ปิดการขาย ฯลฯ บางครั้งเราไม่มีซอฟแวร์ ไม่มีเครื่องมือเข้าไปช่วย เราแทบจะบริหารการขายของทีมเซลส์ไม่ได้เลย

ฉะนั้นจึงเริ่มมีซอฟต์แวร์ มีเครื่องมือเข้ามาช่วย ซึ่งก็คือซอฟต์แวร์ CRM จริง ๆซอฟต์แวร์ CRM มีมานานแล้ว สมัยก่อนติดตั้งลงในเครื่อง มี server เมื่อก่อนราคาแพง แต่เดี๋ยวนี้แนวโน้มธุรกิจเริ่มไปลักษณะเป็นคลาวด์ คนเริ่มทำซอฟต์แวร์จ่ายค่าบริการเป็นรายเดือน เป็นหลายยูสเซอร์ได้

ซอฟต์แวร์ CRM ที่ดังระดับโลกคือ salesforce เก็บอยู่ในคลาวด์ เข้าไปสมัครใช้บริการจ่ายเป็นแพ็กเกจ จ่ายเป็นรายเดือน เป็นจำนวนยูสเซอร์ แต่วันนี้เริ่มมีหลายแบบ มีซอฟต์แวร์อีกตัวหนึ่งที่ผมใช้อยู่เป็นแบบโอเพ่นซอร์ซ (open-source software) คือ ใช้ฟรี ไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์พวกนี้แล้วมาติดตั้งใช้ในองค์กรได้

ข้อดี คือ จากเดิมที่เซลส์แต่ละคนไปขายอะไรมา ผมแทบไม่รู้เลย ยอดขายเป็นอย่างไร โอกาสการขายยังไม่รู้ เดิมใช้ Google sheet ในการบริหารข้อมูล แต่หลังจากที่ใช้ซอฟต์แวร์ CRM ผมดูข้อมูลลูกค้าทุกคนได้เลย

จุดสำคัญคือปกติเมื่อเซลส์ไปพบลูกค้าจะเก็บข้อมูลไว้ในสมองของเขาเอง แต่การใช้ซอฟต์แวร์ CRM เซลส์ต้องกรอกข้อมูลทุกกิจกรรมลงไปในซอฟต์แวร์ ต้องเก็บมาบันทึกข้อมูลใส่ในซอฟต์แวร์ทั้งหมด ข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายจะอยู่เก็บในซอฟต์แวร์ CRM หากว่าลูกค้าขอ quotation ระบบ CRM สามารถออก quotation ให้ได้เลย

เมื่อเซลส์ทุกคนใช้ ผู้บริหารมอนิเตอร์ได้ว่าแต่ละเดือนมีโอกาสปิดการขายได้มากเท่าไหร่ ผู้บริหารจะมองเห็นรายได้ที่จะเข้ามาในองค์กร ซอฟต์แวร์ CRM จะเป็นการดึงทุกกิจกรรม ทุกข้อมูลของทีมเซลส์ลงมาในซอฟต์แวร์ เพื่อให้ผู้บริหารและทีมสามารถเห็นและทำงานร่วมกันได้จริง

ซอฟต์แวร์ CRM ของคนไทยมีชื่อว่า Jubilee ของกลุ่ม Buik เป็นภาษาไทยใช้งานง่าย ลองไปสมัครใช้ดูก่อนได้ ถ้าชอบก็จ่ายเป็นรายเดือน ราคาไม่กี่ร้อยบาท ข้อดีของ Buik คือ มีทีมซัพพอร์ตมาเทรนวิธีการใช้งานให้เมื่อเราดึงทุกอย่างมาอยู่ในซอฟต์แวร์ ทุกอย่างจะตรวจสอบ เห็นได้หมด

และ forecast ไปข้างหน้าได้ว่าเรากำลังอยู่ตรงไหน ในฐานะผู้บริหารเราบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าทั้งหมดได้ไม่ยาก ทุกอย่างทำบนมือถือได้ด้วย สะดวกรวดเร็ว ทำงานง่ายขึ้นมากครับ อยากให้ลองนำไปใช้กับธุรกิจของคุณ ทำเลยครับ