พีเอสไอ เตรียมปิดระบบ S1 อัพเกรดมาตรฐานดูทีวีแบบ HD

สมพร ธีระโรจนพงษ์ 
สมพร ธีระโรจนพงษ์ 

พีเอสไอ ปรับมาตรฐานสัญญาณทีวีสู่เอชดี  พร้อมจัดโปรโมชั่น กล่องเก่าแลกกล่องใหม่ ก่อนปิดระบบส่งสัญญาณแบบS1 เดือนมิ.ย นี้

นายสมพร ธีระโรจนพงษ์  ประธานบอร์ดบริหาร บริษัท พีเอสไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ชุดจานดาวเทียม ชุดกล้องวงจรปิด แอร์ติดผนัง และเครื่องกรองน้ำ กล่าวว่า  ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมสื่อต่างๆของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยต้องการความคมชัดมากขึ้น ทำให้ พีเอสไอ จึงต้องปรับมาตรฐานสัญญาณทีวีสู่ความคมชัดสูง Full HD

อีกทั้งเพื่อการบริหารจัดการคลื่นความถี่อย่างมีประสิทธิภาพ จากการส่งสัญญาณแบบ S1 ซึ่งเป็นระบบเก่า ไม่รองรับระบบHD เพราะบีบอัดส่งสัญญาณได้น้อยและค่าใช้จ่ายสูง สู่ การส่งสัญญาณแบบ S2 ที่สามารถส่งสัญญาณที่คมชัดกว่า ซึ่ง พีเอสไอได้ส่งสัญญาณทั้ง 2 ระบบคู่ขนานกันตลอดมา

แต่หลังจาก กสทช. ประกาศห้ามนำเข้าเครื่องรับสัญญาณ S1 มาจำหน่าย และมีการจัดสรรทรัพยากรคลื่นความถี่ S2 เท่านั้น ดังนั้น ช่องทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม จึงได้ปรับระบบการส่งสัญญาณช่องเป็นแบบ S2 ด้วยเช่นกัน  ซึ่งผู้ชมช่องทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม ผ่านจานดาวเทียม หรือชมผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ จะได้รับชมช่องที่มีความคมชัดมากขึ้นในทุกหน้าจอ

นายภานุวัฒน์ ผงสุวรรณกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า การเตรียมพร้อมด้านการรองรับการเปลี่ยนผ่าน สำหรับลูกค้า พีเอสไอ ทั้ง 16 ล้านกล่องทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ได้ทำการเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเป็นระบบ S2 ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมาเป็นระยะๆ แล้ว เหลือกล่องรับสัญญาณ S1 อยู่ไม่ถึง 5%

หากลูกค้าต้องการแลกกล่องรุ่นใหม่ PSI มีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อการรับชมช่องแบบต่อเนื่อง โดย พีเอสไอ จะทำการปิดระบบสัญญาณ S1 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2564

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บริษัท ไทยคม  จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า “ไทยคม ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการสัญญาณดาวเทียมและโครงข่ายโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม  และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม มีความมุ่งมั่นในการปรับเปลี่ยนระบบการส่งสัญญาณออกอากาศในประเทศเป็นแบบ S2 รวมถึงปรับมาตรฐานการรับชมทีวีดาวเทียมให้มีความคมชัดระดับ Full HD

ซึ่งจะทำให้ผู้รับชมทั่วประเทศได้รับชมภาพและเสียงที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ และช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ไทย