เจมาร์ท พลิกมุมคิด โควิด คือ โอกาส

อดิศักดิ์ เจมาร์ท พูดในงานสัมนาประชาชาติ

เจมาร์ท มองวิกฤตโควิดเป็นโอกาส พลิกมุมคิด สปีดธุรกิจ จากค้าปลีกมือถือ พร้อมขยายบริการทางเงิน ขยับสู่เทคคอมปะนีสัญชาติไทย

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 หนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ในเครือมติชน หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจฉบับแรกของประเทศไทย จัดสัมมนาใหญ่ประจำปีในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 45 ในหัวข้อ “Thailand Survivor ต้องรอด” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน ร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับตัวพลิกสถานการณ์ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ และวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบรุนแรงทั้งกับเศรษฐกิจในภาพรวม ธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน

เป็นการสัมมนาออนไลน์ที่หน่วยงานภาครัฐ กับนักธุรกิจชั้นนำร่วมให้ข้อมูล ถ่ายทอดเส้นทางการปรับตัว ต่อสู้เพื่อความอยู่รอดในยุคโควิด-19 ผ่านทาง facebook live prachachat และสื่อออนไลน์ในเครือมติชน

ประกอบด้วย นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อิตัลไทย นางสาวชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) และนายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 32 ปี เจมาร์ทได้ปรับตัวต่อมาต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นจากธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเงินผ่อน ขยายสู่ ธุรกิจค้าปลีกมือถือ อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยี และบริการทางการเงิน ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ดังนั้นภาพของกลุ่มเจมาร์ทจากนี้ จะค่อย ๆ เปลี่ยน จากธุรกิจรีเทล ขยายสู่ธุรกิจการเงินที่เจาะกลุ่มคอนซูเมอร์ และเริ่มขยับสู่การเป็นบริษัทเทคคอมปะนีสัญชาติไทย

ขณะเดียวกันการปรับตัวจากโลกเก่า สู่โลกใหม่ สิ่งที่ต้องทำ คือ สร้างรูปแบบใหม่ขึ้น ซึ่งเราต้องเป็นคนทำเอง ดังนั้นจึงต้องเข้าไปทำงานร่วมกับทีมทุกวัน เพื่อให้ได้งานเป็นเนื้อเดียวกัน

“ถ้าต้องการให้องค์กรเดินไปในทิศทางเดียวกัน เราก็ต้องเข้าไปทำงานร่วมกับพนักงานเอง จะสั่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำให้พนักงานเห็นและร่วมทำงานกับเขา จะทำให้รูปแบบชัดเจนขึ้น ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาและความอดทน”

นายอดิศักดิ์ย้ำว่า รอบปีที่ผ่านมา แม้เกิดวิกฤตโควิด แต่กลุ่มบริษัทเจมาร์ทยังสามารถสร้างการเติบโตได้ เพราะเราบอกกับพนักงานทุกคนว่า พอเจอวิกฤตแล้วอย่าตกใจ แต่ต้องมองว่า ทุกอย่างเป็นโอกาส ดังนั้น โควิดก็เป็นโอกาส แต่ไม่ได้ชอบโควิดนะ แต่ให้มองว่า วิกฤตครั้งนี้เป็นความท้าทาย ไม่ใช่มองวิกฤตแล้วเกิดความหดหู่ ไม่อยากจะแข่งกับใคร มองแบบนั้นไม่ได้

แต่ในทางกลับกันเราบอกบริษัทในเครือทั้ง 8 บริษัท ว่า โอกาสมาแล้ว ต้องออกไปหาโอกาสให้เจอ ทำให้แต่ละบริษัทก็ออกไปหาโอกาสมา ดังนั้นการระบาดของโควิดรอบ 1 รอบที่ 2 และรอบที่ 3 กลุ่มเจมาร์ทก็ยังสามารถสร้างการเติบโตได้ และปีนี้คาดว่ากลุ่มเจมาร์ทก็จะสามารถทำนิวไฮได้อีก

“เรากลัวโควิด แต่ไม่กลัวความท้าทาย ดังนั้นเราต้องตั้งใจสู้ ถึงจะชนะ”