Tinder เปิดกลยุทธ์หาคู่อย่างไร ถึงโดนใจ Gen Z

Tinder เปิดพฤติกรรมหาคู่คน Gen Z ต้องการความจริงใจ ซื่อตรง เปิดเผย พร้อมเผยกลยุทธ์ หาคู่อย่างไรให้ได้คู่

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวจาก Tinder แอปพลิเคชั่นหาเพื่อน หาคู่ ระบุว่า ปัจจุบันสมาชิกทั่วโลกทินเดอร์กว่า 50% คือ กลุ่ม Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี ซึ่งคนกลุ่มนี้กำลังมองหารูปแบบการออกเดตรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งสอดรับกับรายงานของทินเดอร์เรื่อง การออกเดตในทศวรรษหน้า ก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า คน Gen Z จะกลายเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์รูปแบบใหม่ในการออกเดตสำหรับอนาคตในทศวรรษต่อไป โดยการออกเดตของกลุ่ม Gen Z ในปัจจุบัน ต้องการความซื่อตรง และมีความเป็นตัวเองมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ เชื่อในความรู้สึกของตัวเอง มีความจริงใจ เปิดเผยตัวเองว่ามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และตอนนี้กำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่

ขณะเดียวกัน ทินเดอร์ได้เปิด 6 แนวทาง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเจอคู่บนทินเดอร์ ได้แก่

• ภาพลักษณ์บนโลกโซเชียล ซึ่งถือเป็นความจำเป็นในการสร้างความประทับใจแรก ดังนั้นควรแสดงด้านที่ดีที่สุดของตัวเองออกไป แต่ด้านดีที่สวยงามนั้นควรอยู่บนความเป็นจริง การเลือกรูปที่ช่วยให้คนอื่นรู้ว่าคุณคือใคร เช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง รักการปีนเขา ก็ควรแสดงตัวตนของคุณผ่านรูปภาพตอนทำกิจกรรมนั้น

• การยืนยันรูปภาพ ก่อนจะปัดขวาคนที่คุณถูกใจ คุณคงอยากรู้ว่ารูปของคนที่มีโอกาสจะมาเป็นคู่แมตช์กับคุณนั้นใช้รูปจริง ดังนั้นลองเช็กว่ารูปภาพของคุณมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าแล้วหรือยัง ปัจจุบันสมาชิกทินเดอร์กำลังมองหารูปแบบของการเชื่อมต่อในแบบเป็นตัวของตัวเอง การยืนยันรูปภาพเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถแสดงให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริง และเพื่อที่สมาชิกคนอื่น ๆ จะเกิดความเชื่อใจถึงความเป็นตัวตนจริงของคุณ สมาชิกที่มีการยืนยันรูปโปรไฟล์เรียบร้อยแล้วจะมีคนกด Likes มากกว่าคนที่ไม่มี

• สร้าง Bio ให้น่าสนใจ ดังนั้นจึงควรใช้ประโยชน์ของ Bio ในการโพสต์คำถาม แชร์เรื่องตลก ๆ หรือแปลก ๆ ของตัวคุณเอง เขียนถึงตัวเองว่าคุณเป็นใคร คุณชอบอะไร เช่น เขียนว่า “ตอน ป.3 ฉันดูดราก้อนบอลทุกวันเลย” หรือ “อยากลองไปร้านอาหารอินเดียเปิดใหม่ในกรุงเทพฯ จังเลย มีใครสนใจไปด้วยกันก็ส่งเมสเสจมานะ” ซึ่งการเขียนแบบนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบทสนทนาใหม่ ๆ ได้ หรือถ้าคุณชอบมุขตลก สามารถลองเขียนอะไรตลก ๆ สะท้อนความเป็นตัวตน การเขียน Bio คือการสร้างจุดน่าสนใจให้คนอื่นอยากเข้ามาพูดคุย ดังนั้นจงเป็นตัวของตัวเองและบอกเล่าว่ากำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่

• บอก Passions ของคุณ โดยทินเดอร์มีตัวเลือกมากมายให้ได้เลือก แล้วคุณควรจะเริ่มต้นที่ตรงไหนดี ก่อนอื่นจงซื่อตรงกับความรู้สึกของตัวเอง และลองลงลึกไปในสิ่งที่คุณรู้สึกว่ามีแพสชั่นกับเรื่องนั้นมากจริง ๆ ไม่ควรเลือกแพสชั่นเพื่อเรียกความสนใจได้หรือเพื่อช่วยจับคู่แมตช์ได้เร็ว ๆ การเลือกแพสชั่นมีความสำคัญกับคุณและหมั่นอัพเดตบ่อย ๆ สำหรับ 5 อับดับแรกของแพสชั่นที่สมาชิกทินเดอร์ชาวไทยเลือก คือ ดนตรี ท่องเที่ยว ภาพยนตร์ กาแฟ และเน็ตฟลิกซ์ เชื่อมต่อกันผ่านเสียงดนตรี

• อัพเดตอยู่เสมอ การอัพเดตโปรไฟล์บนทินเดอร์อยู่เสมอจึงมีความสำคัญ อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงรายละเอียดใน Bio ของคุณให้มีชีวิตชีวา และการใช้ Vibes ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้อีกฝ่ายได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวตนจริง ๆ ของคุณก่อนที่เขาจะเลือกปัดขวาก็เป็นได้

สำหรับ ปัจจุบัน Tinder ให้บริการมากกว่า 40 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก มีการดาวน์โหลดกว่า 430 ล้านครั้งและมีการจับคู่กว่า 6 หมื่นล้านคู่