อย่ากลัวหุ่นยนต์! เเม่ทัพ “เอไอเอส” เผยเทรนด์เทคโนโลยีโลก ปี2018 ดิจิทัลคือโอกาสคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวเสวนาในหัวข้อ Transformation : เกมแห่งอนาคต ในงานสัมมนาแห่งปี THAILAND 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย จัดโดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ”

นายสมชัย กล่าวว่า เอไอเอสจะต้องสร้างเเพลตฟอร์มใหม่ๆ ขึ้นมาให้ได้ เราอยากเป็นพี่ใหญ่ ช่วยอุตสาหกรรมอื่น เนื่องจากเรามีดาต้า มีข้อมูลทำให้สามารถนำส่งสินค้าบริการอื่นๆ เข้ามาได้ โดยอนาคตจะพัฒนาเเพลตฟอร์มทั้งในสาธารณสุข เกษตรกรรมเเละอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้ามาคุยกับเราได้โดยตรง

“เรื่องที่ว่าดิจิทัลจะเข้ามาทำร้ายทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นไม่ใช่ปัญหา มันคือโอกาสของคนรุ่นใหม่ ในการปรับตัว การที่คุณมีเเพลตฟอร์มที่ดี ก็สามารถเรียกลูกค้าเข้ามาได้เลย เเต่ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงเพื่อให้ทันกับโลกนี้ให้ได้”

ขณะที่การปรับปรุงองค์กร เเนะนำสิ่งที่ต้องทำ 3 อย่างนี้ ดังต่อไปนี้ 1) ดิจิทัลเเพลตฟอร์ม จงใช้ให้เป็นประโยชน์ 2) คน ต้องพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถใหม่ 3) องค์กรทั้งหมดต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนเเปลงตัวเอง เเม้ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่เเล้วก็ตาม เพราะอาจล้มก็ได้

สำหรับเทรนด์ของเทคโนโลยีโลกในปี 2018 มี 3 อย่าง คือ 1) Intelligence อะไรก็ตามที่เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความฉลาด อาทิ AI ปัญญาประดิษฐ์ ที่มนุษย์สร้างขึ้นเเล้วนำไปใส่หุ่นยนต์ สามารถคิดในสิ่งที่ยากซับซ้อนได้เร็วกว่ามนุษย์ 2) digital โดย data analytics มีความสำคัญมากในส่วนนี้ เเละ3) Mesh Topology ที่จะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกันได้

“ปัจจุบันเราเข้าสู่ยุคของ IoT หรือ Internet of things อีก 5 ปีข้างหน้าคาดว่าคนเราจะมีซิมโทรศัพท์ถึง 7 ซิม ไม่ใช่การมีโทรศัพท์ 7 เครื่อง เเต่ซิมจะไปอยู่ตามนาฬิกา รถยนต์ หรืออุปกรณ์ต่างๆขนาดคนที่อยู่ในเทคโนโลยี เขายังมีคนมาท้าทายตลอดเวลา นี่คือชาเลนจ์ เเละต้องมาคิดพัฒนาตนเอง”

ผู้บริหารเอไอเอส กล่าวอีกว่า คำถามว่า “ปัญญาประดิษฐ์” จะเข้ามาฆ่าเราหรือเปล่านั้น ขอให้มั่นใจว่าไม่มีอะไรเจ้าเล่ห์กว่ามนุษย์อีกเเล้ว อนาคตอันใกล้นี้มนุษย์จะชนะ ขอให้เราปรับเอาดิจิทัลมาปรับใช้ในสิ่งที่เราไม่ถนัด เเละช่วยทำในเรื่องที่เราทำไม่ได้

“อย่ากลัวเทคโนโลยี ใช้มันให้เป็น เเล้วเราจะเป็นผู้นำ”