ชัยวุฒิ มั่นใจ ทรูควบรวมดีแทค ไม่ใช่การผูกขาด ประชาชนได้ประโยชน์

ชัยวุฒิ มั่นใจ ทรู-ดีแทค ควบรวมกิจการไม่มีผลในเชิงลบต่อประชาชน ต้องดูในระยะยาว ประเทศชาติ-ประชาชนได้ประโยชน์

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้สัมภาษณ์ ถึงการควบรวมกิจการระหว่างทรูกับดีแทคว่า ในทางธุรกิจเป็นสิทธิของบริษัทที่จะวางแผน หรือทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุน หรือลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน ทำให้การบริการดีขึ้น เขาคงคิดอย่างนั้น แต่ในส่วนของกระทรวงและรัฐบาลยังไม่ได้ลงดูในเรื่องนี้ ตนดูข้อกฎหมายอยู่ คิดว่ายังไม่ลงรายละเอียด ดูไปก่อนแล้วกันว่าเขาจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นการผูกขาดทางธุรกิจหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า จะผูกขาดอย่างไร มือถือก็มีการแข่งขันอยู่แล้ว มีการกำกับโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ

ธุรกิจพวกนี้มีหลายเจ้าไม่ได้อยู่แล้วเพราะลงทุนสูง มีการใช้คลื่นความถี่ มีการให้สัมปทาน บางประเทศมีเจ้าเดียวก็ได้ เพราะเป็นเรื่องความถี่ ถ้ามีหลาย ๆ เจ้า ต่างคนต่างลงทุนอาจเป็นการสิ้นเปลืองก็ได้ ทำให้เกิดต้นทุนที่สูงขึ้น ประชาชนก็จ่ายค่าบริการที่แพงขึ้น ขึ้นอยู่กับวางแผนธุรกิจ รัฐบาลคอยกำกับดูแล ไม่ใช่อยู่ที่มีกี่เจ้าแล้วกระทบประชาชน ต้องดูภาพรวมหลังจากการทำธุรกิจไปแล้ว ต้องดูระยะยาว

เมื่อถามว่า เรื่องการขายหุ้นจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมมายังรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง จะทำได้ไม่ได้อย่างไรขึ้นอยู่กับธุรกิจจะตกลงกันต่อไป รัฐบาลไม่มีอำนาจจะไปสั่งหรือกำกับเรื่องนี้โดยตรงว่าจะให้รวมหรือไม่ให้รวม ต้องติดตามต่อไปว่าผลการรวมจะส่งผลต่อธุรกิจอย่างไรต่อไป

ส่วนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ตั้งรับอย่างไรเพื่อแข่งขันกับเอกชน นายชัยวุฒิกล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา NT มีธุรกิจของตัวเอง และมีรายได้ต่าง ๆ ที่มีอยู่ คงไม่เกี่ยวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องระยะยาว

“แต่ภาพรวมประชาชนจะได้ประโยชน์ เพราะการมีบริษัทโทรคมนาคมที่ให้บริการเข้มแข็ง ให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีการลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน ทำให้เกิดประโยชน์ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศ รัฐบาลก็กำกับดูแล มี กสทช.กำกับดูแล เชื่อว่าทุกคนทำเพื่อประชาชน ไม่มีผลกระทบแน่นอนในเชิงลบ” นายชัยวุฒิกล่าว