NT ผนึก “จุงหวาเทเลคอม-ไวท์สเปซ” ลุยทำ 5G Private Network

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT-เอ็นที) ผนึก “จุงหวาเทเลคอม-ไวท์สเปซ” ลุยทำ 5G Private Network

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 รายงานข่าวจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT-เอ็นที) เปิดเผยว่า NT ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ 5G Enterprise Private Network กับบริษัท Chunghwa Telecom ผู้นำด้านเทคโนโลยีและยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5G ของประเทศไต้หวัน และบริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด เป็นผู้ให้บริการ MVNO (Mobile Virtual Network Operator)

นางซาราห์ อู๋ ประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ จุงหวา เทเลคอม กล่าวว่าบริษัทขยายความสำเร็จของไต้หวันมาสู่ตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียนด้วยการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมมากมาย อาทิ NT ของประเทศไทย กลุ่มบริษัทเวียดเทล ของเวียดนาม สิงเทล (Singtel) ของสิงคโปร์ เป็นต้น และได้ชักชวนนักธุรกิจชั้นนำของไต้หวันมาร่วมทีมเพื่อให้ทันกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคอาเซียนด้วย

ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ

ด้านนายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 2 NT กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม ผลักดัน และประสานความร่วมมือในการร่วมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และปรับเปลี่ยนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (WhiteSpace (WSP) กล่าวว่าการมีส่วนร่วมในครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนา 5G แบบ Private Network ในวงการอุตสาหกรรม เป็นการเติมเต็มอีโคซิสเต็ม และบริษัทมองว่า 5G เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการทำธุรกิจ MVNO ในอนาคต

“ต้องขอขอบคุณเอ็นที่ให้ความไว้วางใจ และโอกาสในการสร้างความร่วมมือครั้งนี้ รวมถึง CHT International ที่ให้ความเชื่อมั่นกับเดอะ ไวท์สเปซ ในฐานะ Local Partner เชื่อว่าจะทำให้การนำ 5G มาใช้ในอุตสาหกรรมในลักษณะ Private Network มีความน่าสนใจ และเป็นไปได้ในอนาคต”