“Datally” แอปคุมเน็ต ตอบโจทย์ผู้ใช้แบบเติมเงิน

แม้แพ็กเกจโมบายอินเทอร์เน็ตยุคนี้จะเน้น “ใช้ไม่อั้น” แต่ยังมีผู้บริโภคอีกไม่น้อยที่ยังกลัว “เน็ตหมด” ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล ไม่พลาดจะกระโดดมาแก้ปัญหานี้

“เบน คิง” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยปัจจุบันจะมีถึง 44 ล้านคน ราว 67% ของประชากร เพิ่มจากเมื่อ 3 ปีก่อนที่มี 42% แต่มีกว่าครึ่งที่ใช้งานแบบ “เติมเงิน” (พรีเพด) ทั้งยังพบว่าปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 4,800 บาท มียอดขายถึง 7.4 ล้านเครื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร ผู้ใช้บางรายจึงเลือกเปิดโหมด “เครื่องบิน” เมื่อไม่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ต เนื่องจากกังวลค่าใช้จ่าย

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ และส่งเสริมให้ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้อย่างสบายใจ จึงได้เปิดแอปพลิเคชั่นใหม่ “Datally” เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานทราบว่า ณ ปัจจุบันใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตไปเท่าไร และสามารถควบคุมได้ว่าจะให้แอปพลิเคชั่นใดเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้บ้าง รวมถึงช่วยหาพื้นที่ใกล้ที่สุดที่มีบริการไวไฟด้วย โดยจากการทดลองในประเทศฟิลิปปินส์ โดยใช้ชื่อแอปว่า Triangle พบว่า ไม่ถึงเดือนมีคนใช้มากกว่า 5.4 ล้านคน และสามารถประหยัดค่าอินเทอร์เน็ตได้ถึง 30%

ส่วนเหตุที่ไม่ฝังฟังก์ชั่นนี้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแทน เพราะพบว่าเจ้าของเครื่องมักไม่ชอบเข้าไปตั้งค่าการใช้งานโทรศัพท์ และการทำเป็นแอปพลิเคชั่นทำให้สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ รวมถึงเก็บผลตอบรับจากการใช้งานได้ดีกว่า

“ตอนนี้ใช้งานได้เฉพาะบนแอนดรอยด์ ยังไม่ได้เปิดใช้งานบน iOS โดยจะเน้นการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มให้ลูกค้าก่อน ส่วนแผนของกูเกิลที่จะเปิดบริการไวไฟฟรี เหมือนในอินเดีย เพื่อส่งเสริมให้คนใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น ขณะนี้กูเกิลก็กำลังคุยกับผู้ประกอบการหลายราย แต่ยังไม่คืบหน้า”

การเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่นี้น่าจะส่งเสริมตลาดดิจิทัลของไทยที่มีมูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ทั้งอาเซียนมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ