เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เล็งปรับราคาค่าบริการทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์จ่อปรับราคาทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์ ประกาศปรับขึ้นราคาบริการรายเดือนใหม่ในสหรัฐและแคนาดา จากราคาขั้นต่ำ 8.99 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ คาดอาจจะปรับขึ้นแพ็กเกจราคาในทั่วโลก

วันที่ 17 มกราคม 2565 สำนักข่าว CNBC สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ ประกาศอย่างเป็นทางการการปรับขึ้นราคาค่าบริการรายเดือนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะมีผลกับสมาชิกใหม่ทันที

โดยสมาชิกปัจจุบันในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะได้รับอีเมล์แจ้งเตือน 30 วันก่อนมีการเปลี่ยนแปลงราคา โดยจะมีตัวเลือกให้สามารถปรับเปลี่ยนแพ็กเกจหรือยกเลิกการใช้บริการระบุอยู่ในอีเมล์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้พิจารณากับเงื่อนไขการปรับขึ้นของราคาแพ็กเกจนี้ ขณะที่สมาชิกในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกคาดว่าอาจจะมีการปรับราคาแพ็กเกจขึ้นเร็ว ๆ นี้

สำหรับราคาสมาชิกใหม่ มีการปรับราคาแต่ละแพ็กเกจขึ้นจากเดิมทั้งหมด ดังนี้

  • Basic plan ปรับขึ้นเป็น 9.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 340 บาท) จากเดิมที่ราคา 8.99 ดอลลาร์ต่อเดือน
  • Standard plan ปรับขึ้นเป็น 15.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 520 บาท) จากเดิมที่ราคา 13.99 ดอลลาร์ต่อเดือน
  • Premium plan ปรับขึ้นเป็น 19.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (คิดเป็นเงินประมาณ 670 บาท) จากเดิมที่ราคา 17.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้เน็ตฟลิกซ์ ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแข่งขันจากแพลฟอร์ม วิดีโอสตรีมมิ่งรายใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งจาก Disney+, HBO Max, Prime Video ของ Amazon และ Apple TV ซึ่งตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา เน็ตฟลิกซ์มีการปรับขึ้นราคาค่าสมัครสมาชิกมาแล้ว 6 ครั้ง แม้แต่ละครั้งได้มีปรับราคาเพียง 1-2 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาค่าบริการในประเทศไทยอาจจะต้องรอติดตามจากทางเน็ตฟลิกซ์อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันราคาแพ็กเกจรายเดือนมีหลากหลายแพ็กเกจ เริ่มตั้งแต่ราคา 99 บาท สำหรับแพ็คเกจมือถือ ราคา 279 บาทต่อเดือน ราคา 349 บาท และแพ็กเกจพรีเมี่ยม 419 บาท รับชมได้พร้อมกัน 4 อุปกรณ์ทั้ง มือถือ แท็บเล็ต ทีวี หรือคอมพิวเตอร์