เอสซีจี ดีสทริบิวชั่น อัพเกรดระบบขึ้นคลาวด์

เอสซีจี ดีสทริบิวชั่น อัพเกรด ย้ายระบบการบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร ขึ้นกูเกิลคลาวด์

วันที่ 31 มกราคม 2565 รายงานข่าวจากบริษัท ไอทีวัน บริษัทร่วมทุนระหว่างเอสซีจี และเอคเซนเชอร์ ให้บริการด้านไอทีโซลูชั่น เปิดเผยว่า บริษัทเอสซีจี ดีสทริบิวชั่น ในเครือเอสซีจี ได้ดำเนินการโยกย้ายระบบการบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) บน SAP เวอร์ชั่นใหม่ (SAP S/4 HANA) ไปไว้บนกูเกิลคลาวด์แล้ว

โดยนางแองเจิล ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอทีวัน กล่าวว่า กระแสในโลกธุรกิจทุกวันนี้พูดถึงการปรับตัวและความยืดหยุ่นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ธุรกิจต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และปรับเปลี่ยนได้เสมอ โดยการปรับระบบ IT ในองค์กรเป็นเรื่องท้าทาย และสําคัญ เพราะต้องพิจารณาตั้งแต่โครงสร้างของระบบไปจนถึงการใช้งานของผู้ใช้

สำหรับ “เอสซีจี ดีสทริบิวชั่น” ธุรกิจด้านการจัดจําหน่าย และค้าปลีกซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในเครือเอสซีจีเป็นหนึ่งในองค์กรที่มีการปรับระบบช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 และถือเป็นกิจการด้านการจัดจําหน่ายแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ย้าย SAP ที่ใหญ่ และซับซ้อนไปบน “กูเกิลคลาวด์”ได้สําเร็จ

เครือเอสซีจี เริ่มธุรกิจจัดจําหน่าย โดยก่อตั้งเอสซีจี ดีสทริบิวชั่นในปี 2505 ปัจจุบันให้บริการครอบคลุมถึงการขนส่ง กระจายสินค้า และคลังสินค้า ซึ่งก่อนโควิด-19 ไม่กี่เดือน (ก.ย.2562) ได้เริ่มอัพเกรดระบบบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร (ระบบ ERP) บน SAP เวอร์ชั่นใหม่ (SAP S/4 HANA) ที่รองรับกระบวนการทํางานที่ซับซ้อน จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้ดีขึ้น โดยใช้เวลา 11 เดือน พัฒนา และย้ายระบบ SAP ไปอยู่บนคลาวด์

“การอัพเกรดระบบจาก SAP ERP เดิมเป็น SAP S/4 HANA ใหม่ เป็นเรื่องท้าทาย และเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระบบงานอีก 17 บริษัทย่อยในกลุ่มเอสซีจี ที่เป็นบริษัทผู้ผลิต และขนส่งสินค้า ซึ่งทํางานบนระบบ SAP ที่ต่างกัน ทั้งมีระบบงานต่าง ๆ นอกจากระบบ SAP รวม 47 ระบบงานที่ต้องเชื่อมโยงกับระบบงาน SAP S/4 HANA ใหม่จึงมีความซับซ้อนอย่างมาก”

ผู้บริหาร ไอทีวัน กล่าวอีกว่า ยังมีโครงการอื่น ๆ อีก 11 โครงการที่จําเป็นต้องดําเนินไปพร้อมกันกับการพัฒนาบนระบบ SAP S/4 HANA ใหม่ของเอสซีจี ดีสทริบิวชั่น และต้องเชื่อมโยงกับระบบงาน SAP S/4 HANA ใหม่ให้ได้ จําเป็นต้องวางแผนงานให้ทํางานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจาก เอสซีจี ดีสทริบิวชั่น เป็นผู้จําหน่าย และกระจายสินค้า และบริการใน 2 ช่องทาง ได้แก่ การขายและกระจายสินค้า ผ่านตัวแทนจําหน่ายที่ได้รับอนุญาต และการขายปลีกให้ผู้บริโภคปลายทาง

อย่างไรก็ตาม การปรับระบบ และโยกย้ายระบบที่มีขนาดใหญ่ต้องได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดย เอสซีจี เลือก ไอทีวัน บริษัทที่ให้บริการด้านไอทีโซลูชั่นจากการร่วมทุนระหว่างเอสซีจี และเอคเซนเชอร์ ทําหน้าที่วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา และโยกย้ายระบบไปไว้บน กูเกิลคลาวด์

ในช่วงเริ่มต้น คณะทํางานต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 การตัดสินใจใช้เทคโนโลยีคลาวด์จึงเอื้อต่อการทํางาน และสนับสนุนให้ทีมพัฒนาทํางานได้จากทุกสถานที่ส่งผลให้การเชื่อมต่อกับระบบงานย่อย 47 ระบบประสบผลสําเร็จ และใช้เวลาในการหยุดระบบ เพื่อย้ายไปยังคลาวด์ และกลับมาใช้งานได้ใน 12 ชั่วโมง จากปกติที่การย้ายระบบที่ซับซ้อนต้องใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมง

“ผลที่เห็นได้ชัดหลังนําระบบ SAP S/4 HANA มาใช้ คือทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ต้นทุนลดลง และให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น”