“แฟลช เอ็กซ์เพรส” ลุยเจาะตลาดขนส่งสินค้าชิ้นใหญ่

แฟลช เอ็กซ์เพรส

 

“แฟลช เอ็กซ์เพรส” เร่งเกมปูพรมขยายบริการบุกตลาดเออีซี พร้อมสู้ศึกแข่งราคาดุ-เข้มบริหารต้นทุนรับมือน้ำมันแพง เดินหน้าจับเทรนด์ผู้บริโภคผุดบริการใหม่ “Flash Bulky” ย้ำจุดขายรับของถึงหน้าบ้านเคาะราคาเริ่มต้น 50 บาท การันตีจัดส่งภายใน 2 วัน

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งครบวงจร ภายใต้แบรนด์แฟลช กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันในธุรกิจขนส่งปีนี้ไม่แตกต่างไปจากปีที่ผ่านมาโดยยังคงแข่งกันอย่างดุเดือดจากสงครามราคา ขณะที่ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างไรก็ตาม แฟลชก็ยังเดินหน้าให้บริการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวบริการส่งพัสดุขนาดใหญ่ (น้ำหนักตั้งแต่ 5-100 กิโลกรัม) “Flash Bulky”

เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคคนไทยเติบโตขึ้น และไม่ได้เลือกซื้อแค่สินค้าขนาดเล็ก เช่น เสื้อผ้า สินค้าแฟชั่นเท่านั้น แต่การซื้อสินค้าชิ้นใหญ่เติบโตขึ้นด้วย โดยเฉพาะอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง, ฟิตเนส, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

บริการ “Flash Bulky” ชูคอนเซ็ปต์ “ส่งของใหญ่ ไว้ใจแฟลช” โดยยังตอกย้ำจุดขายเดิม ด้วยการเข้ารับบริการฟรีถึงที่ (door to door services) ให้บริการ 365 วันไม่มีวันหยุด ในอัตราค่าบริการเริ่มต้น 50 บาท ทั้งมีแผนขยายพื้นที่ เพื่อรองรับกับปริมาณสินค้าในแต่ละวันที่มีมากกว่า 2 ล้านชิ้น พร้อมเปิดตัวบริการเสริม “Speed Guarantee” ส่งไวกว่าเดิม การันตีจัดส่งภายใน 2 วัน

สำหรับทิศทางธุรกิจในปี 2565 บริษัทเร่งเดินหน้าขยายบริการให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะเปิดบริการครบ 4 ประเทศในไตรมาส 1 โดยเตรียมเปิดบริการที่มาเลเซีย เป็นประเทศที่ 3 หลังจากเปิดที่ลาว และฟิลิปปินส์ ไปแล้ว

“การระดมทุนรอบใหม่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่กลางปีนี้จะมีข่าวใหม่จากแฟลช เอ็กซ์เพรส อีกครั้งแน่นอน เราตั้งเป้าว่าปีนี้จะขยายบริการไปให้ครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เร็วที่สุด”

สำหรับผลประกอบการในปี 2564 แฟลช เอ็กซ์เพรส มีรายได้รวม 17,000 ล้านบาท มียอดพัสดุทั้งปีกว่า 600 ล้านชิ้น ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 35,000 คน มีจุดรับส่งพัสดุทั่วประเทศกว่า 15,000 แห่ง ประกอบด้วย Flash Shop, Flash Home และจุด Drop Off ที่ร่วมกับกลุ่มพาร์ตเนอร์หลักอย่าง Cafe Amazon, บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ศูนย์การค้าบิ๊กซี, The Living OS และธนพิริยะ (NTP)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันผู้เล่นธุรกิจขนส่งหลายรายทยอยหันมาเปิดบริการส่งของชิ้นใหญ่มากขึ้น ทั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ซึ่งปีนี้ได้เพิ่มน้ำหนักการให้บริการขนส่งของชิ้นใหญ่ (น้ำหนัก 30-200 กิโลกรัม) มากขึ้น หรือ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่เตรียมจะประกาศความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์รายใหญ่ เพื่อเปิดให้บริการขนส่งสินค้าชิ้นใหญ่ (น้ำหนัก 30-200 กิโลกรัม) ในไตรมาส 2 นี้ และเบสท์ เอ็กซ์เพรส ที่ประกาศเปิดตัวบริการขนส่งพัสดุชิ้นใหญ่ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 21-100 กิโลกรัม มาตั้งแต่ปลายปีก่อน