กสทช.เปิดยอดประมูลคลื่นวิทยุทะลุ 700 ล้านบาท

พันเอกนที ศุกลรัตน์

กสทช. เปิดยอดประมูลคลื่นวิทยุ 71 คลื่น ทะลุ 710 ล้านบาท สูงกว่าราคาประมูลตั้งต้น 77% โดย อสมท 47 คลื่น ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค 13 คลื่น

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประมูลคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม ตามโรดแมปของการให้ใบอนุญาตเป็นไปตามความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

โดยมียอดการประมูลรวมทั้งสิ้น 710 ล้านบาท มากกว่าราคาที่วางไว้ 398 ล้านบาท (ประเมินจากราคาประมูลเริ่มต้น โดยในกรุงเทพฯ ปริมณฑล เริ่มต้นที่ 36 ล้านบาท ต่างจังหวัดเริ่มที่ 105,000 บาท) รวม 71 คลื่นความถี่ ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมประมูลรวม 30 บริษัท

สำหรับผู้เข่าร่วมการประมูลที่เป็นผู้เสนอราคาประมูลสูงสุด มีดังนี้ บมจ. อสมท รวม 47 คลื่น (จากที่ยื่นประมูล 55 คลื่นความถี่) บริษัท ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ค 24 ชั่วโมง จำกัด จำนวน 13 คลื่นความถี่ (จากที่ยื่นประมูล 45 คลื่นความถี่) บริษัท เจ.เอส.ไนน์ตี้วัน จำกัด จำนวน 3 คลื่นความถี่ บริษัท ดินดิน จำกัด จำนวน 2 คลื่นความถี่ บริษัท นานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด จำนวน 2 คลื่นความถี่ บริษัท จีเอ็มเอ็มมีเดีย จำกัด 1 คลื่นความถี่ ห้างหุ้นส่วนสุภัคพร กรู๊ป จำนวน 1 คลื่น ห้างหุ้นส่วนจำกัดพีระยา มีเดียกรุ๊ป จำนวน 1 คลื่นความถี่ บริษัท สตูดิโอ ไลน์ เอเจนซี่ จำกัด จำนวน 1 คลื่น

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะแจ้งให้ผู้เสนอราคาสูงสุดในแต่ละคลื่นความถี่มาลงนามรับรองราคาสุดท้ายที่ได้เสนอให้ครบถ้วนภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากสำนักงาน กสทช. เพื่อที่ กสทช.จะได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล และแจ้งให้ผู้ชนะการประมูลชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่

“ตอนนี้ กสทช. ยังไม่มีการรับรองผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากบางรายยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยผู้ชนะการประมูลจะสามารถเริ่มต้นประกอบกิจการได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2565”