เอคเซนเชอร์ ตั้ง “ปฐมา จันทรักษ์” อดีตแม่ทัพหญิงไอบีเอ็ม นั่งเก้าอี้เอ็มดี

ปฐมา จันทรักษ์
ปฐมา จันทรักษ์

เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย แต่งตั้ง “ปฐมา จันทรักษ์” อดีตแม่ทัพหญิงไอบีเอ็ม นั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่

วันที่ 14 เมษายน 2565 รายงานข่าวจากเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าบริษัทได้แต่งตั้ง นางสาวปฐมา จันทรักษ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ ต่อจากนายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการคนปัจจุบัน มีผลตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

มร.ดิวีเยช วิทลานี่ กรรมการผู้จัดการอาวุโส และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอคเซนเชอร์กล่าวว่า “ในนามของคณะผู้บริหารระดับสูงของเอคเซนเชอร์ รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับคุณนนทวัฒน์ ตลอดเวลาเกือบสามทศวรรษที่ผ่านมา เอคเซนเชอร์ในประเทศไทยได้มีส่วนช่วยลูกค้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะส่งผลต่อพันธกิจขององค์กรในอนาคต ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะความสามารถและความเป็นผู้นำของคุณนนทวัฒน์ ที่ได้ทำหน้าที่หลักในการวางแนวทางธุรกิจของเอคเซนเชอร์ในประเทศไทย”

สำหรับประวัติส่วนตัว นางสาวปฐมา เป็นผู้ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมไอทีมากว่า 30 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บริหารธุรกิจชั้นแนวหน้า ผ่านการทำงานบริหารนำทีมที่ไมโครซอฟต์ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาเป็นเวลากว่า 20 ปี

เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ไมโครซอฟต์ ประเทศไทย รับผิดชอบการบริหารองค์กรระดับโลกในการพัฒนาธุรกิจการจัดการซอฟต์แวร์และกำกับดูแลกิจการ โดยตำแหน่งล่าสุดคือ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย และอินโดจีน

“คุณปฐมามีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์และความเข้าใจในเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญช่วยปลดล็อกศักยภาพทางด้านดิจิทัลให้กับบริษัทและภูมิภาคนี้” มร.ดิวีเยชกล่าวและเสริมว่า “ด้วยความรู้เชิงลึกในอุตสาหกรรม ความเข้าใจในตลาดโลกและสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน พร้อมด้วยความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนผลักดันให้เกิดการนำข้อมูลมาใช้เพื่อก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่ดีกว่าสำหรับธุรกิจต่างๆ พวกเราจึงตื่นเต้นและยินดีที่จะมีผู้บริหารหญิงคนเก่งเพิ่มขึ้นในภูมิภาค และรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับคุณปฐมา รวมทั้งยังมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น เดินหน้าสร้างการเติบโตขั้นต่อไปและความเป็นผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมไอทีของเอคเซนเชอร์”

นอกจากประสบการณ์ในการทำงานมาอย่างยาวนานแล้ว คุณปฐมายังเป็นผู้ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงมีบทบาทในแวดวงเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งเสริมและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการและผู้บริหารหญิงในหลายองค์กรมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ได้รับการยอมรับถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ๆ ให้กับองค์กรขนาดใหญ่ อีกทั้งยังได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย

อาทิ รางวัล Top Businesswoman ประจำปี 2019 รางวัล Female Executive of the Year ประจำปี 2018 และรางวัล Stevie Award เป็นต้น ปัจจุบัน คุณปฐมายังดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยอีกด้วย

“ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เข้ามาเป็นผู้นำทีมเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ในยุคที่ดิจิทัลกลายเป็นพื้นฐานหลักที่ทุกองค์กรในปัจจุบันต้องมีเทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งคงไม่มีที่ไหนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ดีไปกว่าที่เอคเซนเชอร์ องค์กรที่ช่วยธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล

ดิฉันยินดีจะได้ร่วมงานกับบุคลากรและกลุ่มผู้บริหารที่ถือได้ว่ามีความสามารถที่สุดกลุ่มหนึ่งในอุตสาหกรรมไอที รวมทั้งพร้อมช่วยกันสนับสนุนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และตอบสนองความต้องการบุคลากรที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญของประเทศไทยไปพร้อมๆ กัน” คุณปฐมากล่าว