แกร็บ โหมฟู้ดดีลิเวอรี่ เพิ่มดีกรีมัดใจพาร์ตเนอร์

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่ 7.9 หมื่นล้านบาท ยังเติบโตต่อเนื่อง แม้สถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

“แกร็บ” หนึ่งในผู้เล่นหลักก็ยังเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับพาร์ตเนอร์ทั้งร้านค้า และไรเดอร์ต่อ

“วรฉัตร ลักขณาโรจน์” กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของแกร็บ ประกอบด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ, การให้ความรู้ และโครงการรักษ์โลก เช่น การเริ่มนำรถไฟฟ้าเข้ามาใช้ ทั้งในธุรกิจขนส่งมวลชน และส่งอาหาร

ด้วยจุดแข็งการเป็นแพลตฟอร์มที่มีบริการหลากหลาย ทั้งบริการขนส่งมวลชน “แกร็บแท็กซี่” บริการส่งอาหาร “แกร็บฟู้ด” บริการส่งด่วน “แกร็บเอ็กซ์เพรส” บริการส่งสินค้า อาหาร “แกร็บมาร์ท” รวมถึงบริการด้านการเงิน เช่น บริการผ่อนโทรศัพท์มือถือ และสินเชื่อเงินสด

“เราไม่ได้มองว่าบริการสินเชื่อเป็นบริการที่สร้างรายได้ สร้างผลกำไรให้บริษัท แต่เป็นเสมือนสินเชื่อสวัสดิการให้พาร์ตเนอร์คนขับ ส่วนการให้สินเชื่อร้านอาหารก็ให้วงเงินสูงสุด 100,000 บาท เน้นกลุ่มร้านเล็ก ๆ ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าสถาบันการเงิน”

ทั้งหมดอยู่ภายใต้พันธกิจ “Grab For Good” นำความยั่งยืนมาขมวดเข้ากับกลยุทธ์ธุรกิจ ทั้งให้ความรู้ แก้ปัญหาด้านการเงิน เพื่อให้บริษัทเติบโตควบคู่ไปกับอีโคซิสเต็ม ทั้งจำนวนพาร์ตเนอร์คนขับ และร้านอาหาร ส่วนปัญหาราคาน้ำมันแพงก็เตรียมออกโครงการสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้าให้พาร์ตเนอร์คนขับเร็ว ๆ นี้

“ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ต้นทุนโดยรวมก็เพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ วางแนวทางการรับมือ และบาลานซ์ระหว่างต้นทุนกับราคาค่าบริการให้ได้ หากปรับขึ้นค่าบริการ ท้ายสุดจะย้อนกลับมาที่พาร์ตเนอร์คนขับ ร้านอาหาร เพราะผู้บริโภคจะใช้บริการลดลง เราจึงต้องบาลานซ์ทั้งสองส่วนให้ได้”

“จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และพันธมิตรธุรกิจ บริษัทเดียวกัน เสริมว่า ตลาดร้านอาหารรวมมีมูลค่า 4 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่ในไทยมีโอกาสขยายตัวอีกมาก แม้จะโตลดลงเทียบช่วงวิกฤตโควิดแรก ๆ ที่โตเฉลี่ย 20-30%

โดยไตรมาสแรกปีนี้ โต 5% มีมูลค่าราว 79,000 ล้านบาท เชื่อว่าตลาดยังโตต่อเนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คุ้นกับการซื้อสินค้าออนไลน์ แพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี่มากขึ้น และจำนวนร้านอาหารเล็ก ๆ เข้าร่วมบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น

“ตลาดในไทยแข่งขันสูง มีผู้เล่น 5 ราย มากกว่าประเทศอื่นในอาเซียน ที่มีผู้เล่น 3-4 ราย แต่แกร็บประเทศไทยก็เติบโตดี โดยไทยเป็นประเทศที่เติบโตลำดับที่ 2-3 จาก 8 ประเทศอาเซียน”


ล่าสุดเพื่อสนับสนุนพาร์ตเนอร์ร้านอาหารสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ จึงปรับปรุงหลักสูตร Grab Academy ปีที่ 3 ด้วยการแชร์ความรู้และเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น 5 นาที ครอบคลุมเนื้อหาทั้งการบริหารจัดการร้านอาหาร และธุรกิจดีลิเวอรี่ การทำตลาด โปรโมชั่น และการบริหารด้านการเงิน