เปิดประวัติว่าที่ 2 กสทช.ใหม่ครบทีม

คณะกรรมการสรรหา กสทช.เปิดรายชื่อ 2 ผู้สมัครผ่านการคัดเลือก 2 ด้าน คือ พลตำรวจเอกณัฐธร เพราะสุนทร อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศาสตราจารย์อภิรัฐ ศิริธราวัตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมเตรียมเสนอชื่อต่อประธานวุฒิสภาต่อไป

วันที่ 29 เมษายน 2565 หลังจากคณะกรรมการสรรหา กสทช. มีการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 เมษายน กำหนดกรอบเวลาการแสดงวิสัยทัศน์และการสัมภาษณ์ ในวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการลงมติเลือกผู้ผ่านการคัดเลือกกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 2 ด้าน ดังนี้

1.พลตำรวจเอกณัฐธร เพราะสุนทร อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ด้านกฎหมาย)

สำหรับประวัติเบื้องต้นพลตำรวจเอกณัฐธร เพราะสุนทร สอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 37 และสำเร็จการศึกษาในปี 2527 หลังจากนั้นเลือกเข้ารับราชการครั้งแรกในตำแหน่งตำรวจนครบาล เป็นรองสารวัตร สืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน และได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ตลอด เช่น รองสารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลบางรัก รองผู้กำกับการสายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 191 ผู้กำกับการศูนย์คอมพิวเตอร์ สำนักงานนโยบายและแผน เป็นต้น

ต่อจากนั้นได้เริ่มหันมาทำงานด้านการต่างประเทศ โดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศ และผู้บังคับการสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศตามลำดับ และได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 2 ดูแลท่าอากาศยานหลักทั่วประเทศ และปี 2558 ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ต่อมาในปี 2560-2563 ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเลื่อนเป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

2.ศาสตราจารย์อภิรัฐ ศิริธราวัตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ด้านกิจการโทรคมนาคม) โดยจบการศึกษา Ph.D., Electrical Engineering, Manchester University UK ปี 2541 และ วศ.บ., วิศวกรรมไฟฟ้า, มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไทย ปี 2535

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 จะพิจารณารายงาน เพื่อให้คณะกรรมการสรรหา กสทช.ลงนาม เสนอต่อประธานวุฒิสภา เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา โดยให้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมของผู้ที่ได้รับความเห็นชอบ ก่อนกลับเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา ให้มีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป