เดลล์ ลุยแบ่งเค้ก “มัลติคลาวด์” แนะธุรกิจปรับ ยุคแห่งข้อมูล

“เดลล์” ชี้ธุรกิจต้องตามลมของยุคแห่งข้อมูล เผย 80% ขององค์กรทั่วโลกมองหาความช่วยเหลือด้านข้อมูล ยกระดับพาวเวอร์ซอฟต์แวร์เดลล์สตอเรจ รองรับมัลติคลาวด์ ที่ต้องการความยืดหยุ่น อัจฉริยะ เป็นออโตเมชั่น และปลอดภัย

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 นายแดนนี่ อัลมาร์จี รองประธานฝ่าย Presales ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า ในยุคสมัยแห่งข้อมูล Data Era เกิดจากองค์กรกว่า 80% เก็บข้อมูลมากเกินไป จนเกิดความคิดว่าจะเอาข้อมูลมาทำอะไร แต่การได้เก็บข้อมูลจำนวนมากมาแล้วก็ยังจำเป็นต้องรักษาและพัฒนาให้ได้ ทำให้องค์กรต่าง ๆ มองมาที่เดลล์ เพื่อขอความช่วยเหลือในการดำเนินการควบคุมข้อมูลมหาศาลเหล่านี้ ที่ต้องการประสิทธิภาพเป็นและความรวดเร็วที่จะเปลี่ยนข้อมูลมหาศาลมาสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

โดยต้องคำนึงถึง 3 ส่วน คือ

1.ระบบการควบคุมที่เป็นอัจฉริยะและเป็นอัตโนมัติ (Automation) ด้วยงาน IT ยังต้องใช้คนจำนวนหนึ่ง ดังนั้นหากทำให้ระบบควบคุมข้อมูลด้วย AI และ ML (Machine Learning) จะเกิดความเป็นออโตเมชั่น คนงานไอทีจะมีเวลาไปดูแลส่วนอื่น ๆ มากขึ้น

2.ระบบปลอดภัย (Securely) จากข้อมูลที่มีมหาศาล และศูนย์ข้อมูลที่กระจายไปหลายที่ทั้งบนคลาวด์และศูนย์แบบ Onpremis ซอฟต์แวร์ควบคุมข้อมูลจึงต้องสามารถป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม

3.รองรับมัลติคลาวด์ (Gain Muticloud) ด้วยศูนย์ข้อมูลที่กระจายออกไป และแนวโน้มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลน้อยลง ขณะที่การใช้โซลูชั่นด้านอุปกรณ์และศูนย์ข้อมูลกระจายหรือ Public Cloud มากขึ้น และมีการขยายขนาดข้อมูลที่มากขึ้นตามลักษณะยุคแห่งข้อมูลซึ่งต้องอาศัยศูนย์ข้อมูลที่หลากหลายขึ้นไปอีก ดังนั้นซอฟต์แวร์ระบบควบคุมข้อมูลต้องยืดหยุ่น (Flexibilty) เพื่อรองรับการขยายตัว (Scaling) ของข้อมูลขององค์กรได้

และแนวโน้มของยุคแห่งข้อมูลคือการแข่งขันเพื่อดูว่าใครจะปรับข้อมูลมาสร้างข้อได้เปรียบได้ก่อนและตรงกับตัวเอง เราจึงต้องตามลมของข้อมูลที่มี

ด้านนายคริส เดย์ รองประธานฝ่ายสตอเรจ แพลตฟอร์ม และโซลูชั่น ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า

บริษัทได้ยกเครื่องนวัตกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ที่สามารถปรับตัว (Adaptable) ด้วยความรวดเร็ว 3 เท่า ด้วยแมชีนเลิร์นนิ่ง ปฏิบัติการอย่างคล่องตัวด้วยคลาวด์เสมือน และแก้ปัญหาในระบบด้วยข้อมูลเชิงลึก ทำให้ธุรกิจสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้เร็ว

นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัย (Resiliency) ที่สามารถปกป้องข้อมูลได้ทั้งภายนอกและภายในระบบ ด้วยคนในองค์กรปัจจุบันทำงานได้จากทุกที่ มีภัยคุกคามในระบบมากกว่าภายนอก มีความยืดหยุ่นรับกับระบบนิเวศมัลติคลาวด์ (Flexibilty) ด้วยสภาพการทำงานในระบบนิเวศคลาวด์ที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ของเดลล์จะช่วยให้ธุรกิจจัดการข้อมูลของตนที่กระจายหลายที่บนระบบขององค์กรลูกค้าเอง โดยเน้นการจัดการที่คอนเทนเนอร์ข้อมูลไม่ใช่ที่โครงสร้างศูนย์ข้อมูล (Infrastructure) ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถขยายขนาดให้รองรับข้อมูลที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับซอฟต์แวร์ใหม่นี้จะแบ่งเป็น 3 อย่าง คือ

Dell PowerStore เน้นความรวดเร็วในการทำงานถ่ายโอนข้อมูลเพิ่มขึ้น 50% ความจุเพิ่มขึ้น 66% ทำให้ลูกค้าสามารถใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์เพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี
ถัดมาเป็น

Dell PowerMax เน้นความปลอดภัยทางไซเบอร์ สามารถตรวจจับแรนซัมแวร์ได้ล่วงหน้า และเพิ่มความรวดเร็วในการกู้คืนข้อมูลด้วยอัตราการสแนปชอร์ต 65 ล้านครั้ง
และ


Dell PowerFlex เน้นการลดความซับซ้อนของมัลติคลาวด์ ช่วยประหยัดต้นทุนการจัดการข้อมูลแบบครบวงจร